svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง ชี้ตัวเลขติด โอมิครอน มากกว่าที่รายงาน ยันชัดระบาดแทนเดลตาเกิน 30%

08 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง ระบุตัวเลขผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ในประเทศมากกว่ายอดที่เผยแพร่ เหตุยังไม่มีการตรวจระบุยืนยันสายพันธุ์ทุกคน ขณะนี้ โอมิครอน ระบาดแทนที่ สายพันธุ์เดลตา มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์

8 มกราคม 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุตัวเลขผู้ติดเชื้อโอมิครอน มากกว่ายอดที่เผยแพร่ และขณะนี้เข้ามาแทนที่ สายพันธ์เดลตา มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ มีเนื้อหาดังนี้ 

 

 โควิด 19  โอมิครอน จำนวนผู้ที่ติดเชื้อ 

ต้องยอมรับกันว่าขณะนี้ โอมิครอน ได้ระบาดอยู่ในประเทศไทย และทั่วโลก 

“จํานวนผู้ติดเชื้อที่รายงาน โอมิครอน จะต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ในทุกประเทศ เพราะการตรวจจะเป็นการตรวจเพียงว่าเป็นเชื้อ covid19 เท่านั้น ไม่ได้แยกสายพันธุ์”

 

หมอยง ชี้ตัวเลขติด โอมิครอน มากกว่าที่รายงาน ยันชัดระบาดแทนเดลตาเกิน 30%

 

การตรวจแยกสายพันธุ์ จะต้องใช้วิธีการที่จำเพาะ เพื่อแยกว่าเป็นสายพันธุ์อะไร!!

 

ในต่างประเทศบางประเทศ ที่มีการตรวจเชื้อ covid19  ด้วยวิธี RT-PCR ตรวจยีนอื่น พบแต่ตรวจยีน S ไม่พบ ก็ถือว่า น่าจะเป็น โอมิครอน เพราะ การกลายพันธุ์ในยีน S ทำให้ตรวจไม่พบ

 

ในประเทศไทยการตรวจหาไวรัส covid 19  เกือบทั้งหมดไม่ได้มีการตรวจยืน S ร่วมด้วย จึงไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ การตรวจหาสายพันธุ์จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการจำเพาะ ในการตรวจ หรือถอดรหัสพันธุกรรม 


ตัวเลขแต่ละประเทศที่รายงานมา เป็นการตั้งใจตรวจหาสายพันธุ์ หลายคนเมื่อดูอันดับการตรวจพบแล้ว ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจ ความสามารถในการตรวจของเรามีความสามารถในการตรวจอยู่ในประเทศต้น ๆ เช่นเดียวกัน

 

หมอยง ชี้ตัวเลขติด โอมิครอน มากกว่าที่รายงาน ยันชัดระบาดแทนเดลตาเกิน 30%

ดังนั้นขณะนี้ การที่บอกว่าตรวจพบ 3,000 ราย ก็ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ที่มีการระบาดด้วยสายพันธุ์ โอมิครอน เพราะมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากกว่าหลายเท่าที่ไม่ได้ตรวจ เช่นเดียวกันในเกือบทุกประเทศจะเป็นแบบนั้น 


การจะบอกได้ว่า ขณะนี้การระบาดเป็นสายพันธุ์ โอมิครอน มากน้อยแค่ไหนจะต้องใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาตรวจ แล้วดูอัตราเปอร์เซ็นต์ในการพบ โอมิครอน กับ สายพันธุ์เดลตา มากกว่า 


ขณะนี้ทางศูนย์ฯกำลังทำอยู่ แต่ความสามารถของทางศูนย์ฯ คงทำได้เฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น อัตราการตรวจพบ โอมิครอน ที่ทำอยู่คง จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่ง  ขณะนี้เชื่อว่า โอมิครอน ได้เข้ามาแทนที่เดลตาเป็นจำนวนมากแล้ว น่าจะเกินร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว   

 

หมอยง ชี้ตัวเลขติด โอมิครอน มากกว่าที่รายงาน ยันชัดระบาดแทนเดลตาเกิน 30%

logoline