svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9 ม.ค.

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอิสราเอลเตรียมเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 199 ประเทศและดินแดนในกลุ่มสีส้ม ที่มีความเสี่ยงปานกลางจากโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. โดยนักท่องเที่ยวต้องมีหลักฐานยืนยันว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส หรือ หายป่วยจากโควิด-19 และต้องเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 แบบพีซีอาร์ทั้งก่อนและหลังเดินทางเข้าอิสราเอล

 

นอกจากนี้กระทรวงฯเสนอถอดบางประเทศออกจากกลุ่มสีแดง ที่มีความเสียงระดับสูงและให้ลดระดับเป็นกลุ่มสีส้ม เช่น แคนาดา ฮังการี ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ สเปน โปรตุเกส และฝรั่งเศส โดยรอการอนุมัติของคณะกรรมาธิการสุขภาพรัฐสภา

 

 

เดิมอิสราเอลเปิดพรมแดนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.เป็นครั้งแรกนับจากเริ่มมีการระบาดในประเทศ แต่ในช่วงสิ้นเดือนเดียวกัน ก็ห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนเข้าสู่ประเทศ

 

ล่าสุดอิสราเอลเปลี่ยนใจอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศในเวลานี้ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนยังพุ่งสูงขึ้น โดยมองว่า โอมิครอนได้แพร่กระจายทั่วอิสราเอลแล้ว จึงไม่มีเหตุผลต้องปิดพรมแดน และขณะนี้การติดเชื้อมากกว่า 90% เป็นการติดเชื้อในชุมชน ไม่ใช่ผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

 

 

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขเสนอแนะผู้เดินทางชาวอิสราเอล ที่ฉีดวัคซีนหรือหายป่วยจากโควิด-19 ที่มาจากประเทศกลุ่มสีส้ม สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวนาน 3 วัน แต่ยังต้องแยกตัวระหว่างรอทราบผลการตรวจหาโควิด-19 แบบพีซีอาร์เมื่อเดินทางถึงสนามบิน โดยข้อเสนอนี้ต้องการการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการสุขภาพของรัฐสภา

 

 

logoline