svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนปี 64 เกือบ 1 หมื่นเรื่อง

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครว่าร้องหน่วยงานรัฐไม่ได้! ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนปี 64 เกือบ 1 หมื่นเรื่อง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นฯ นำโด่งถูกร้องมากสุด

     วันนี้ (4 ม.ค.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงสถิติให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์สายด่วน (Call Center) 1676 และช่องทางดิจิทัล ปี 64 ว่า มีทั้งสิ้น 9,304 เรื่อง ทั้งการหยิบยกเรื่องร้องเรียน (Own Motion) ร้องเรียนทางไปรษณีย์ เดินทางมายื่นเรื่องด้วยตนเอง ทางโมบายแอปพลิเคชัน www.ombudsman.go.th โดยเฉพาะ Call Center 1676 สูงถึง 6,313 เรื่อง แบ่งเป็น ให้คำปรึกษาและแนะนำ จำนวน 3,390 เรื่อง ติดตามเรื่องร้องเรียน จำนวน 2,852 เรื่อง ดำเนินการประสานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับผู้ร้องเรียน จำนวน 52 เรื่อง และรับเป็นเรื่องร้องเรียน จำนวน 19 เรื่อง 

 

     โดย 5 อันดับ หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนสูงสุด คือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง การให้บริการสาธารณูปโภค และการบุกรุกที่ดินสาธารณะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับปัญหาการดำเนินคดี และพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ไม่เหมาะสม กรมการปกครองในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ถูกร้องเรียนเรื่องดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบเรื่องร้องเรียน รวมถึงการดำเนินการจดทะเบียนต่าง ๆ ให้กับประชาชนล่าช้า ปัญหาการให้บริการสาธารณูปโภค  และพฤติกรรมไม่เหมาะสม

 

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

     นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนอีกสองหน่วยงาน คือ กรุงเทพมหานคร เป็นการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนล่าช้า ปัญหาการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ การให้บริการด้านสาธารณูปโภค และกรมที่ดิน เรื่อง การออกโฉนดที่ดิน/รังวัดที่ดิน/การโอนที่ดิน พฤติกรรมเจ้าหน้าที่ ปัญหาการจัดสรรที่ดิน และปัญหาการบุกรุกที่ดิน ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้มีความใกล้ชิดประชาชนมากปัญหาต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นง่าย เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนยึดหลักการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแบบกัลยาณมิตร ไม่ได้มุ่งเน้นใครผิดใครถูกแต่เน้นการแก้ไขปัญหา หาความร่วมมือและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดความสามัคคีและความผาสุกระหว่างหน่วยงานรัฐและประชาชนมากกว่า
 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดสถิติเรื่องร้องเรียนปี 64 เกือบ 1 หมื่นเรื่อง

     นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปี 2565 ผู้ตรวจการแผ่นดินยังคงมุ่งเดินหน้าทำงานเชิงรุกจัดตั้งทีมตรวจสอบและปฏิบัติการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนที่ร้องเรียนมายังผู้ตรวจการแผ่นดินทุกช่องทางได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น  โดยเรื่องร้องเรียนจะต้องอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทีมตรวจสอบและปฏิบัติการเร่งด่วนสามารถลงพื้นที่ได้ทันที โดยเป็นเรื่องที่พิจารณาแล้วว่าหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนสามารถมีหน้าที่และอำนาจสั่งการแก้ไขปัญหาตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอแนะได้ โดยกำหนดแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชม. หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกิน 1 สัปดาห์ ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินยังคงยืนเคียงข้างประชาชน พร้อมเดินหน้าพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหา สร้างความเป็นธรรมให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเท่าเทียมแน่นอน

logoline