svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องนายกฯ-ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบสวนรมว.ยุติธรรม

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รับเรื่องร้องเรียนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" โดยก่อนหน้านี้กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องนายกฯ ตรวจสอบรมว.ยุติธรรม ​ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่กำกับดูแลคดีเหมืองทองคำในDSI

นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รับเรื่องร้องเรียนจากนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ พร้อมตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ที่เข้ายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ฝ่าฝืนกฎหมาย และเป็นการกระทำความผิดจริยธรรม ด้วยหรือไม่

 

ทั้งนี้ กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เห็นว่า รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย การที่และได้ทราบว่ามีความเสียหายต่อสำนวนคดีเหมืองทองคำโดยละเอียดแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่กลับละเว้น เพิกเฉย ไม่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และไม่ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ ตามกฎหมายของประเทศไทยแต่อย่างใด ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าเสียหายต่อรูปคดี การกระทำดังกล่าวจึงเข้าลักษณะอาจจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ มาตรา 200

 

รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า จะรับเรื่องไว้ตรวจสอบ ตามคำร้องของกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ว่าอยู่ในอำนาจหรือไม่ ถ้าอยู่ในอำนาจจะพิจารณาตามกระบวนการและขั้นตอนต่อไป

 

กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องนายกฯ-ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบสวนรมว.ยุติธรรม

 นางวันเพ็ญ ระบุว่า วันนี้ (27 ธ.ค.64) เวลา 10.00 น. ได้เดินทางไปยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้เร่งรีบดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม หลังมีพฤติการณ์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่กำกับดูแลคดีเหมืองทองคำในกรมสอบสวนคดีพิเศษ จากกรณีที่คดีสำคัญหายไปจากสำนวนคดี และไม่ดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ หลายกรณี 

 

โดยระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง ขอให้ดำเนินการตั้งคณะทำงานพิเศษกำกับดูแลคดีเหมืองทองคำในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี

 

ส่วนที่ยื่น ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ฝ่าฝืนกฎหมาย และ เป็นการกระทำความผิดจริยธรรม ด้วยหรือไม่

เนื่องจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย การที่ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ได้ทราบว่ามีความเสียหายต่อสำนวนคดีเหมืองทองคำโดยละเอียดแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่กลับละเว้น เพิกเฉย ไม่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และไม่ดำเนินการสอบสวนเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำตามกฎหมายของประเทศไทย แต่อย่างใด ผลการละเว้น ทำให้คดีสำคัญหายไปจากสำนวนคดี และ เกิดความล่าช้าเสียหายร้ายแรงต่อรูปคดี 

กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องนายกฯ-ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบสวนรมว.ยุติธรรม

 

"การกระทำดังกล่าวจึงเข้าลักษณะอาจจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ มาตรา 200 จึงทำให้ต้องยื่นต่อท่านประธานผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และเป็นการผิดจริยธรรมหรือไม่"นางวันเพ็ญ กล่าว

กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องนายกฯ-ผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบสวนรมว.ยุติธรรม

logoline