svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กใช้มาตรการไม่ฉีดวัคซีนซื้อได้แต่ยากับของชำ

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซียอย่างเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เริ่มเอาจริงกับผู้ที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โโยการห้ามเข้าไปใช้บริการร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ จะมียกเว้นก็แต่ร้านขายยและร้านของชำเท่านั้น

ข้อจำกัดใหม่ถูกนำมาใช้เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซียเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยทางการประกาศว่าการเข้าถึงร้านค้าและร้านอาหารจะถูกจำกัดสำหรับชาวเมืองที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

นับตั้งแต่วันจันทร์ ( 3 มกราคม ) เป็นต้นไป การเข้าไปในร้านอาหารและร้านค้าต่าง ๆ จะจำกัดเฉพาะผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น รวมถึงผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 ผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบ หรือได้รับการยกเว้นทางการแพทย์สำหรับการเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

แต่สำหรับร้านขายของชำและร้านขายยา ผู้มาใช้บริการ ไม่จำเป็นต้องใช้ใบรับรองใด ๆ

 

แต่เดิม ทางการเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีแผนที่จะนำข้อจำกัดใหม่มาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ก็ได้เลื่อนการนำมาตรการออกมาใช้ถึง 2 ครั้ง เพื่อให้ร้านอาหารต่าง ๆ สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ในช่วงปีใหม่

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กใช้มาตรการไม่ฉีดวัคซีนซื้อได้แต่ยากับของชำ

 

 

อเล็ก มาสลึกิน  ซีอีโอของร้านอาหาร " มังกี กัสโตรบาร์ " บอกว่ารู้สึกขอบคุณต่อทางการที่เลื่อนข้อจำกัดออกไป แต่เดือนมกราคมจะเป็นเดือนที่ยากลำบากสำหรับเรื่องผลกำไรสำหรับธุรกิจของเขา

 

เมื่อปลายเดือนธันวาคม ทางการเมืองก็ยังจำกัดการเข้าถึงโรงแรมอีกด้วย

 

อังเดรย์ เปเตลิน ซีอีโอของกลุ่มซิตี้เทล ผู้บริหารโรงแรม "เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก" บอกว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาและจะ "สร้างความเสียหายอย่างมากต่อเศรษฐกิจ"

 

หน่วยงานเฉพาะกิจด้านไวรัสโคโรนาของรัสเซียรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันรายใหม่ว่าอยู่ที่ 18,233 คนเมื่อวันอาทิตย์ สำหรับเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กนั้นมีอยู่ 1,468 คน

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กใช้มาตรการไม่ฉีดวัคซีนซื้อได้แต่ยากับของชำ

 

 

รัสเซียพบการแพร่ระบาดลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันอยู่ต่ำกว่า 20,000 คน หลังจากเพิ่มสูงสุดที่มากกว่า 40,000 คนในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน

 

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลรายงานการติดเชื้อโอมิครอนใหม่เพียง 100 รายเท่านั้น แต่ก็เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดระลอกใหม่หลังเทศกาลวันหยุด

 

ปัจจุบัน มีชาวรัสเซียเพียง 51% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ รัฐบาลได้พยายามเร่งให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน โดยอ้างว่าวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย และวัคซีนอื่น ๆ ที่ผลิตในประเทศ ให้การป้องกันที่ดีสำหรับเชื้อโอมิครอน 

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กใช้มาตรการไม่ฉีดวัคซีนซื้อได้แต่ยากับของชำ

 

 

logoline