svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้จับผู้ต้องสงสัย เผาอาคารรัฐสภาที่เคปทาวน์

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เกิดเพลิงไหม้อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐสภาแอฟริกาใต้ที่เมืองเคปทาวน์จนได้รับความเสียหายหนัก เจ้า่หน้าทีได้รวบตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง และได้ตั้งข้อหาวางเพลิงและลักขโมย

ชายคนหนึ่งถูกจับกุมหลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ที่ทำให้อาคารรัฐสภาในเมืองเคปทาวน์ของแอฟริกาใต้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

โฆษกตำรวจเปิดเผยว่าชายคนนี้ ถูกตั้งข้อหาลอบวางเพลิง บุกรุก และลักขโมย และเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันอังคาร ( 4 มกราคม )

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อที่จะดับไฟ

 

ด้านประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซาเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "เหตุการณ์ที่เลวร้ายและทำลายล้าง" ในขณะที่เขาสาบานว่างานของรัฐสภาจะดำเนินต่อไป

 

ประธานาธิบดีพูดถึงความโศกเศร้าของเขาเรื่องที่ "บ้านของประชาธิปไตยของเราถูกทำลาย"

 

ในขณะเดียวกันรัฐสภาบอกว่า "จะพยายามอย่างเต็มที่" เพื่อจำกัดการหยุดชะงักในการทำงาน

แอฟริกาใต้จับผู้ต้องสงสัย เผาอาคารรัฐสภาที่เคปทาวน์

 

 

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ จอร์ดิน ฮิลล์-ลูวิส บอกว่าสภาหอการค้าของเมือง จะเปิดให้เป็นสถานที่ทางเลือกสำหรับการประชุมรัฐสภา “เราต้องการเห็นรัฐสภาดำเนินงานที่สำคัญต่อไป และเราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อที่จะช่วย”
 

ภาพจากที่เกิดเหตุเมื่อวันอาทิตย์ เผยให้เห็นกลุ่มควันสีดำเต็มท้องฟ้า โดยมีเปลวไฟขนาดใหญ่ออกมาจากหลังคาของอาคาร

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไฟเริ่มต้นที่ส่วนสำนักงานชั้น 3 และลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังส่วนรัฐสภาแห่งชาติ ( หรือสภาล่างของรัฐสภา ) 

 

ขณะเกิดเหตุรัฐสภาไม่อยู่ในการประชุม เนื่องจากเป็นวันหยุด และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

นายตำรวจอาวุโสบอกว่าผู้ต้องสงสัยยังจะถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมาย National Key Points Act ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องสถานที่ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ด้วย 

 

ในแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ รัฐสภาของแอฟริกาใต้ยืนยันว่ามี "ความเสียหายสำคัญ" ที่เกิดกับส่วนปีกรัฐสภาแห่งใหม่ของอาคาร ซึ่งรวมถึงห้องประชุมรัฐสาที่ฝ่ายนิติบัญญัตินั่งประชุมกัน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าสำนักงานบางแห่ง "เสียหายอย่างมาก"

แอฟริกาใต้จับผู้ต้องสงสัย เผาอาคารรัฐสภาที่เคปทาวน์

 

 

ไฟซึ่งเริ่มขึ้นไม่นานหลังเวลา 06:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04:00 GMT) เกิดขึ้น 1 วันหลังจากงานศพของอาร์ชบิชอป เดสมอนด์ ตูตู ที่มหาวิหารเซนต์จอร์จ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับรัฐสภา

 

รามาโฟซา ซึ่งมาตรวจเยี่ยมที่เกิดเหตุ บอกว่าระบบสปริงเกอร์ของอาคารทำงานไม่ถูกต้อง และชื่นชมนักดับเพลิงที่ตอบสนองต่อเหตุไฟไหม้ได้ในเวลาไม่กี่นาที

 

ฌอง-ปิแอร์ สมิธ สมาชิกของคณะกรรมการความปลอดภัยและความมั่นคงของนายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ บอกว่า หลังคาของอาคารรัฐสภาหลังเก่า "หายไปอย่างสมบูรณ์" ส่วนความเสียหายเพิ่มเติมภายในอาคารหลังเก่า ยังไม่มีการประเมิน “มันเป็นไปไม่ได้ที่จะดูว่ามันเสียหายหรือไม่ คุณไม่สามารถเข้าถึงมันได้โดยไม่ทำลายประตู และเราไม่ต้องการทำเช่นนั้น” 

 

เขายังบอกอีกว่าสัญญาณเตือนไฟไหม้ของรัฐสภาดังขึ้น ตอนที่นักผจญเพลิงอยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะดับไฟได้หมด เนื่องจากพรมและพื้นที่เป็นไม้ในอาคาร

 

อาคารรัฐสภาในเคปทาวน์ประกอบไปด้วย 3 ส่วนด้วยกัน โดยส่วนที่เก่าแก่ที่สุดมีอายุย้อนไปถึงปี 2427 ส่วนที่ใหม่กว่าสร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1920 และ 1980 และใช้เป็นที่ตั้งของรัฐสภา 

 

ครั้งนี้ นับเป็นไฟไหม้ครั้งที่สองที่อาคารรัฐสภาในเวลาไม่ถึง 1 ปี โดยเมื่อเดือนมีนาคม ก็เคยเกิดเพลิงไหม้ที่นี่จากปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง

แอฟริกาใต้จับผู้ต้องสงสัย เผาอาคารรัฐสภาที่เคปทาวน์

 


 

logoline