svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลได้รับยาแพ็กซ์โลวิดล็อตแรกจากไฟเซอร์

31 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลได้รับยาต้านโควิดของไฟเซอร์ที่มีชื่อว่า "แพ็กซ์โลวิด" ล็อตแรกเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอิสราเอลเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศแรกๆในโลกที่ได้รับยารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทานที่สามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้

อิสราเอลได้รับยาแพ็กซ์โลวิดจำนวน 20,000 โดส ที่ถูกส่งถึงสนามบินเบน กูเรียนเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี โดยเป็นยาล็อตแรกจากจำนวน 100,000 โดสที่อิสราเอลได้ลงนามสั่งซื้อจากบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ

 

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ กล่าวว่า ยาแพ็กซ์โลวิดเป็นเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นที่เติมในกล่องเครื่องมือของประเทศเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ที่จะช่วยให้ผ่านพ้นการระบาดระลอกใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอน

 

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเพิ่งอนุมัติเมื่อวันอาทิตย์ให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉินเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯให้การอนุมัติ

 

 

แพ็กซ์โลวิดเป็นยาที่ผู้ป่วยอายุตั้งแต่ 12 ปีสามารถรับประทานได้ที่บ้านเพื่อรักษาโรคโควิด-19 และผลจากการทดสอบทางคลินิกแก่ผู้ป่วย 2,250 คน พบว่า ยาช่วยลดการป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ 89% เมื่อให้ยาแก่ผู้ที่มีอาการป่วยระดับเล็กน้อยถึงปานกลางภายใน 3 วันหลังมีอาการ  และมีผู้ป่วยเพียงไม่ถึง 1% ที่รับประทานยาและยังต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตในตลอด 30 วันของผลการศึกษา ขณะที่ผู้ป่วย 6.5% ที่ได้รับยาหลอกเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และ 9 รายเสียชีวิต

 

แพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อได้รับยาภายใน 5 วันที่เริ่มมีอาการ โดยยา 1 คอร์ส ประกอบด้วยแพ็กซ์โลวิด 2 เม็ด และยาต้านไวรัสตัวอื่นที่ช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพอีก 1 เม็ด สำหรับรับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน 

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วอิสราเอล มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,947 คนเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจาก 1,418 คนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.

 

 

logoline