svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาใต้ยกเลิกเคอร์ฟิวหลังพ้นจุดพีคโควิดระลอก 4

31 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอฟริกาใต้ยกเลิกเคอร์ฟิว หลังจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 สืบเนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนผ่านพ้นจุดพีคที่มีการระบาดสูงสุดแล้ว

คณะรัฐมนตรีแอฟริกาใต้ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีแจ้งยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวที่ห้ามประชาชนออกนอกบ้านช่วงเวลา 24.00 น.-4.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นและธุรกิจร้านค้าต่างๆสามารถกลับมาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้ตามปกติหลังจากเดิมต้องปิดบริการในเวลา 23.00 น. โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ให้มีผลบังคับใช้ทันที

 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าประเทศได้ผ่านพ้นช่วงสูงสุดของการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 สืบเนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนในระดับทั่วประเทศแล้ว โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลดลงในเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ถึงวันที่ 25 ธ.ค.ลดลง 29.7% เหลือ 89,781 คนเมื่อเทียบกับหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 127,753 คน

 

 

แอฟริกาใต้ยกเลิกเคอร์ฟิวหลังพ้นจุดพีคโควิดระลอก 4

 

อย่างไรก็ตามประชาชนยังควรเข้ารับการฉีดวัคซีนและปฏิบัติการตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงการบังคับสวมหน้ากาก และยังคงจำกัดจำนวนการรวมกลุ่ม 1,000 คนในพื้นที่ปิด และ 2,000 คนในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือ 50% ของพื้นที่ที่สามารถเว้นระยะห่างได้

 

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนาแห่งชาติจะเฝ้าสังเกตการณ์และปรับเปลี่ยนมาตรการหากจำเป็น หรือหากโรงพยาบาลเกิดภาวะตึงตัว

 

ปัจจุยันแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 3.5 ล้านคนและผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 90,000 ราย

 

 

logoline