svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตือนยกการ์ดสูงปีใหม่หลังโควิดพุ่งสูงในรอบ 2 เดือน

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ในช่วงการเดินทางไปฉลองปีใหม่ ขณะที่ผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น โพสคลิปวิดีโอในทวิตเตอร์ของสำนักนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ระบุว่า ในขณะที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนภายในชุมชนแล้ว อยากขอร้องให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าปกติเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

 

สำหรับผู้เดินทางกลับบ้านเกิดหรือไปท่องเที่ยว ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่เป็นพื้นที่ปิด ผู้คนแออัด และมีการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงกรณีมีการจัดปาร์ตี ขอให้จัดแบบกลุ่มเล็กๆ และจัดในร้านอาหารที่มีใบรับรองว่าดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเหมาะสม

 

 

ถ้อยแถลงของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้นในวันครบรอบ 1 เดือนที่พบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนในญี่ปุ่น และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในระยะนี้ โดยล่าสุดเมื่อวันพุธมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศ 502 คน เกินกว่า 500 คนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน  และจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนทั่วประเทศจนถึงวันอังคารเพิ่มเป็น 332 คน

 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ กล่าวให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชาชน ตรวจโควิด-19 ฟรีด้วยวิธีพีซีอาร์เพิ่มมากขึ้น พัฒนายารักษาโรคแบบรับประทาน และเสริมความเข้มแข็งให้ระบบสาธารณสุข

 

 

logoline