svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สารคดีฮ่องกงชนะเลิศเทศกาลหนังเมืองคานส์

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพยนต์สารคดี "Chinas Rebel City: The Hong Kong Protests" ของสื่อฮ่องกง South China Morning Post คว้ารางวัลชนะเลิศสาขา ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมของ Cannes World Film Festival ประจำเดือนพฤศจิกายน

ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับการประท้วงและความไม่สงบทางการเมืองและสังคมที่ต่อเนื่องยาวนาน และผลักดันให้ฮ่องกงจวนเจียนดิ่งลงไปสู่จุดหายนะเมื่อปี 2562 ของ "South China Morning Post" คว้ารางวัลชนะเลิศ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมของ "Cannes World Film Festival" ประจำเดือนพฤศจิกายน โดยเฉือนเอาชนะตัวเก็งอย่าง " Absolute Power: Nasdaq Exposed" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความพยายามของสถาบันการเงิน ที่จะโยนความผิดให้บริษัทที่ปรึกษาในจีน ตกเป็นแพะรับบาป หลังนักลงทุนสูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัท "กำมะลอ" ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในจีน กับเรื่อง "Why on Earth" ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของมนุษย์ว่า ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและโลกอย่างไร 

 

ภาพ : South China Morning Post

 

ภาพ : South China Morning Post

สารคดีเรื่องนี้ เพิ่งจะคว้ารางวัลสาขา "2021 Digital Video Storytelling, Series" จากเวทีสื่อสารมวลชนออนไลน์ "2021 Online Journalism Award" (OJA) และรางวัล "News & Politics (Video Series or Channel) ของ "Webby Awards" ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับผู้ทำสื่อดิจิทัล ของสถาบันวิทยาการและศิลปดิจิทัลนานาชาติ (International Academy of Digital Arts and Sciences)

 

ภาพ : South China Morning Post

 

ภาพ : South China Morning Post

"แทมมี่ แทม" บรรณาธิการของ South China Morning Post กล่าวภายหลังทราบผลชนะการประกวดที่คานส์ว่า ดีใจที่ทีมวิดีโอคว้ารางวัลอันทรงเกียรติอีกหนึ่งรางวัล สำหรับสารคดีการประท้วงที่ได้รับการยกย่อง และนี่คือวารสารศาสตร์ระดับโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ถ้าคุณยังไม่ได้ดูนี่คืออีกหนึ่งเรื่องเตือนใจให้ต้องติดตาม 

 

ภาพ : South China Morning Post

 

ภาพ : South China Morning Post

logoline