svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับหนุ่มโพสต์ขู่ปลงพระชนม์ควีนอลิซาเบธที่ 2

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษเผยคลิปวิดีโอหนุ่มเชื้อสายอินเดียถือหน้าไม้ ขู่จะลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เพื่อแก้แค้นให้เหตุการณ์สังหารหมู่ที่อัมฤตสระเมื่อปี ค.ศ.1919 หลังจากตำรวจจะรวบตัวหนุ่มคนนี้ได้ตอนที่ปีนรั้วพระตำหนักวินด์เซอร์

แท็บลอยด์ The Sun ได้เผยแพร่คลิปวิดีโออันน่าตกตะลึง ที่แสดงให้เห็นชายสวมเสื้อมีฮู้ด สวมหน้ากาก และถือหน้าไม้ ขู่จะลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เพื่อแก้แค้นให้กับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่อัมฤตสระ เมื่อปี ค.ศ.1919 (พ.ศ. 2462)โดยเชื่อว่าจะเป็นคนเดียวกับชายหนุ่มที่ถูกจับในเขตพระราชฐานพระตำหนักวินด์เซอร์พร้อมหน้าไม้ 

ชายที่ถูกจับมีชื่อว่า "จาวันต์ ซิงห์ เชล" หนุ่มเชื้อสายอินเดีย วัย 19 ปี ที่อาศัยอยู่กับครอบครัวในเมืองเซาแธมป์ตัน และอัปโหลดคลิปวิดีโอลง Snapchat เมื่อเวลา 08.06 น. ของวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันคริสต์มาส ก่อนปีนรั้วเข้าไปในเขตพระราชฐาน ส่วนเสื้อผ้าที่สวมใส่ในคลิปน่าจะได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง "Star Wars"  และใช้โปรแกรมตกแต่งเสียง 
 

การสังหารหมู่ที่อมฤตสระหรือที่รู้จักกันในชื่อการสังหารหมู่ที่จลิยานวาลาบาค เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 เมษายน ค.ศ.1919 เมื่อ "พลจัตวา เรจินอลด์ ไดเออร์" สั่งการให้กองทัพบริติช-อินเดีย ยิงปืนไรเฟิลใส่ประชาชนชาวอินเดีย ที่ปราศจากอาวุธในสวนสาธารณะจลิยานวาลาบาคในเมืองอมฤตสระ จังหวัดปัญจาบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 379 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,200 คน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นความผิดพลาด เนื่องจากพลจัตวาไดเออร์ ได้มีคำสั่งห้ามการรวมกลุ่มหรือการชุมนุมของประชาชน แต่คำสั่งไม่ได้ถูกเผยแพร่อย่างทั่วถึง ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากพากันออกไปเฉลิมฉลองเทศกาลไวสาขี ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวซิกข์ และรัฐบาลอังกฤษยังไม่ได้แถลงขออภัยในปัจจุบัน มีเพียงแถลงแสดงความเสียใจ (regret) เมื่อปี 2019 (2562) เท่านั้น 

logoline