svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตีป้อม "Zero COVID" จีนแตก

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป้อมปราการ Zero Covid หรือยุทธศาสตร์การทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีน ถูกโคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนตีแตกแล้ว แม้จะใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดในโลก ทำให้เกิดความท้าทายในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว

สงครามกวาดล้างโคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ตามจุดร้อนทั่วประเทศจีน ที่ใช้ยุทธศาสตร์  Zero Covid ที่เข้มงวดที่สุดในโลกรวมถึงการล็อกดาวน์ประชาชน 13 ล้านคน ในเมืองซีอาน และลงโทษเจ้าหน้าที่ที่หละหลวมปล่อยให้ประชาชนติดเชื้อสูงถึง 155 คน ท่ามกลางความวิตกว่าสายพันธุ์โอมิครอนที่ขึ้นชื่อในเรื่องแพร่กระจายง่ายจะเข้าผสมโรง เพราะเริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วในจีน และวัคซีนที่ผลิตในประเทศก็พิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์นี้ได้ ทำให้เกิดความท้าทายการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 

 

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตีป้อม "Zero COVID" จีนแตก

จีนใช้มาตรการ "โควิดเป็นศูนย์" แทนที่จะใช้แนวทาง "เรียนรู้การอยู่ร่วมกับไวรัส" โดยจะเห็นอาคารหลายหลังหรือหลายพื้นที่ถูกปิดตาย ถ้าพบผู้ติดเชื้อแม้แค่เพียงคนเดียวและทั้งหมดต้องถูกกักบริเวณระยะยาว ส่วนพรมแดนต่าง ๆ ก็ถูกปิด เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ตามด้วยการจัดการทดสอบหาเชื้อหมู่และติดตามร่องรอยการสัมผัสเชื้อด้วย 

 

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตีป้อม "Zero COVID" จีนแตก

แม้ผลการศึกษาจะระบุว่าโอมิครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น โดยอ้างอิงจากตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ที่ต่ำกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แต่ตูลิโอ เดอ โอลิเวียรา ผู้อำนวยการศูนย์รับมือการระบาดและนวัตกรรม (Centre for Epidemic Response & Innovation) หรือ CERI ชี้ว่า "ยุทธศาสตร์ของจีนใช้ไม่ได้ผลกับโอมิครอน และอาจจำเป็นต้องใช้ยุทธศาสตร์เดียวกับประเทศอื่น ๆ ไม่ควรลงโทษเจ้าหน้าที่หรือพลเมืองหรือชาวต่างชาติ เพราะไวรัสสายพันธุ์นี้ติดง่าย" 

 

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ตีป้อม "Zero COVID" จีนแตก

logoline