svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สายการบินสหรัฐติดเชื้อโอมิครอนระนาว ยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินในสหรัฐเจอกับสถานการณ์ไม่เป็นใจ เมื่อนักบินและลูกเรือจำนวนมาก ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เนื่องจากติดเชื้อโอมิครอน ในช่วงที่อุตสาหกรรมการบินต้องรองรับกระแสการเดินทางในช่วงพีคที่สุดของปีอย่างช่วงเทศกาลคริสตมาส-ปีใหม่

โอมิครอน ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ส่งผลขนานใหญ่ ต่อการเลื่อนแผนการช่วงเทศกาลวันหยุดประจำปีสำหรับนักเดินทางหลายหมื่นคนในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น หนึ่งในจำนวนนั้นก็รวมถึงพวกลูกเรือสายการบิน ที่บังคับให้นักเดินทางช่วงวันหยุดคริสต์มาสหลายหมื่นคนต้องเปลี่ยนแผน

 

วันหยุดช่วงคริสต์มาส มักเป็นช่วงพีคสำหรับการเดินทางทางอากาศ แต่การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอน ทำให้การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินที่มีนักบินและลูกเรือที่ต้องถูกกักกัน

 

สายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มอีกหลายร้อยเที่ยวในช่วงวันอาทิตย์ ( 26 ธันวาคม ) เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยอ้างถึงปัญหาด้านพนักงานที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ในขณะที่ปัญหาความยุ่งวุ่นวายในการเดินทางของประเทศ ได้ขยายตัวออกเกินเลยกว่าเทศกาลคริสต์มาส โดยยังไม่มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า ตารางเวลาการเดินทางปกติ จะกลับมาเมื่อใด

 

ผู้โดยสารคนหนึ่งที่จะเดินทางไปเยี่ยมพ่อที่ป่วยของเธอบอกว่า “ฉันรู้สึกเหมือนกับว่ามีคนต้องการกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างมากเสียจน จนบางทีพวกเขาก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่เราควรทำอีกต่อไป ” 

สายการบินสหรัฐติดเชื้อโอมิครอนระนาว ยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง

 

 

เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน FlightAware ระบุว่าเที่ยวบินกว่า 1,100 เที่ยวบินที่บินเข้าออก หรือบินภายในสหรัฐฯ ถูกระงับ ตัวเลขนั้นลดลงจากเกือบ 1,000 เมื่อวันเสาร์ และเกือบ 700 เที่ยวในวันคริสต์มาสอีฟ ขณะที่เที่ยวบินมากกว่า 130 เที่ยวบินสำหรับวันจันทร์ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว  

 

และมีแนวโน้มว่าจะมีการยกเลิกเพิ่มเติม

 

สายการบินเดลต้า, ยูไนเต็ด และเจ็ทบลู  ระบุว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนพนักงาน ที่บังคับให้พวกเขาต้องยกเลิกเที่ยวบิน

 

เจ็ทบลู  ยกเลิกเที่ยวบินไป 11 % เมื่อวันอาทิตย์ ส่วนเดลต้าและยูไนเต็ดยกเลิกไป 5% และยกเลิกไป 4%  และมีเที่ยวบินมากกว่า 920 เที่ยวบินที่ดีเลย์ 

สายการบินสหรัฐติดเชื้อโอมิครอนระนาว ยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง

 

 

จากข้อมูลของ FlightAware ทั้ง 3 สายการบินยกเลิกเที่ยวบินรวมกันมากกว่า 10% ของเที่ยวบินที่กำหนดไว้ในวันเสาร์

 

ข้อมูลของ FlightAware เปิดเผยว่า สายการบินทั่วโลกได้ยกเลิกเที่ยวบิน 2,700 เที่ยวเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ ลดลงเล็กน้อยจากมากกว่า 2,800 เที่ยวเมื่อวันก่อน และอีก 5,798 เที่ยวบินล่าช้า แต่เว็บไซต์ไม่ได้บอกว่าเหตุใดเที่ยวบินจึงถูกยกเลิก

 

โอมิครอนตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน และปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อตัวนี้เกือบ 3 ใน 4 ของการติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา และมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในบางพื้นที่ เช่นอิสเทิร์นซีบอร์ด จำนวนผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนารายใหม่ในสหรัฐโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 45% เป็น 179,000 คนต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตาม

 

ในขณะที่ผลการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าโอมิครอนก่อให้เกิดการเจ็บป่วยเบากว่า และอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็ต่ำกว่าเชื้อตัวก่อนหน้า แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มดังกล่าว

สายการบินสหรัฐติดเชื้อโอมิครอนระนาว ยกเลิกเที่ยวบินอย่างต่อเนื่อง

 

 

logoline