svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Last Christmas เพลงเศร้าในวันแห่งความสุข

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Last Christmas เพลงที่คนนิยมเปิดมากที่สุดในวันคริสต์มาส ผลงานของจอร์จ ไมเคิล ผู้ให้กำเนิดเพลงนี้ในช่วงที่เขายังเป็นสมาชิกของวงดูโอ Wham! และไม่น่าเชื่อว่า อีก 32 ปี ต่อมา จอร์จ ไมเคิล (George Michael) จะอำลาโลกไปในวันคริสต์มาสเช่นกัน

"Last Christmas, I gave you my heart
But the very next day, you gave it away
This year, to save me from tears
I'll give it to someone special…"

 

เทรซี เคลย์ตัน (Tracy Clayton) นักวิจารณ์แห่ง BuzzFeed News เคยจัดอันดับให้ Last Christmas เป็นหนึ่งในบทเพลงที่เศร้าที่สุดในช่วงคริสต์มาส เมื่อปี 2013 และจวบจนถึงตอนนี้ Last Christmas มีเวอร์ชั่นคัฟเวอร์มากกว่า 400 เวอร์ชั่น รวมทั้งเวอร์ชั่นล่าสุดที่ขับร้องโดยนักแสดงสาว "เอมิเลีย คลาร์ก" (Emilia Clarke) ในหนังชื่อเดียวกับชื่อเพลงที่ฉายทาง Netflix 

 

แอนดรูว์ ริดจ์ลีย์ (Andrew Ridgeley) เพื่อนร่วมวง Wham! เล่าว่าจอร์จแต่งเพลงนี้ตอนที่พวกเขาไปเยี่ยมพ่อแม่ของจอร์จในปี 1984 ตอนนั้น Wham! เริ่มมีชื่อเสียงแล้ว หลังจากรับประทานอาหารเสร็จและนั่งดูทีวีกันอยู่ในห้องนั่งเล่น จอร์จได้เดินขึ้นไปบนห้องนอนเก่าซึ่งน่าจะไปรำลึกความทรงจำวัยเด็ก เขาหายไปนานนับชั่วโมงก่อนจะกลับลงมาพร้อมกับเพลง Last Christmas... เขาหายขึ้นไปแต่งเพลงนั่นเอง!

 

จอร์จชวนริดจ์ลีย์ขึ้นไปในห้องนอนเก่าที่เก็บคีย์บอร์ดเอาไว้ แล้วก็เล่นช่วงอินโทรกับเมโลดี้ท่อนคอรัสให้ฟัง นั่นแหละคือจุดกำเนิดของเพลงคริสต์มาสสุดคลาสสิก Wham! อัดเพลง Last Christmas ที่ Advision Studios ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1984 โดยที่จอร์จรวบตึงหมดทั้งการโปรดิวซ์ เล่นเครื่องดนตรีทุกชิ้นเองรวมทั้งกลองไฟฟ้า LinnDrum, ซินธิไซเซอร์ Roland Juno - 60 และใช้กระดิ่งเล็ก ๆ จากระล้อเลื่อนหิมะเข้ามาผสม ซึ่งคริส พอร์เทอร์ (Chris Porter ) ซาวนด์เอนจิเนียร์  ถึงกับบอกว่าอันที่จริงจอร์จไม่ได้เป็นนักดนตรี มันก็เลยเป็นกระบวนการทำงานที่ต้องทุ่มเทความพยายามอย่างหนัก เพราะเค้าจิ้มคีย์บอร์ดด้วยนิ้ว 2-3 นิ้ว แต่ทั้งหมดกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของบทเพลงสไตล์ Synth-pop ในที่สุด 

 

Last Christmas ถูกตัดเป็นซิงเกิลคู่กับเพลง Everything She Wants เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 1984 แต่น่าเสียดายที่ขึ้นไม่ถึงอันดับ 1 ของ UK Charts โดยขึ้นไปได้สูงสุดแค่อันดับ 2 เพราะอันดับ 1 ของปีนั้น คือ Do They Know It's Christmas แต่งโดยบ๊อบ เกลดอฟ (Bob Geldof) กับมิดจ์ ยูเร (Midge Ure) เพื่อใช้ในงานคอนเสิร์ตการกุศล Band Aid เพื่อหาเงินช่วยเหลือผู้หิวโหยในเอธิโอเปีย แคมเปญ Ethiopian famine relief ที่จอร์จกับศิลปินระดับแถวหน้าอีกหลายคนร่วมกันขับร้อง 

 

แม้จะไม่เคยขึ้นอันดับ 1 แต่คริสต์มาสของทุกปีต้องมีเพลงนี้... ด้วยเสน่ห์ของเนื้อหาที่เศร้า ผสมกับท่วงทำนองและจังหวะที่สนุกสนาน แต่ในขณะที่ผู้คนกำลังรื่นรมย์อยู่กับเพลงนี้ ในปี 2016 ความเศร้าก็เข้ามาครอบงำอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อเจ้าของเพลงเสียชีวิตกะทันหันด้วยอาการหัวใจล้มเหลวที่บ้านพักส่วนตัวใน  Oxfordshire ขณะที่มีวัย 53 ปี และเพลงนี้ ก็กลับมาฮิตติดชาร์จในสหรัฐฯ ทันทีเช่นกัน

 

จอร์จ ไมเคิล มีเชื้อสายกรีก มีชื่อจริงที่ยาวเหยียดว่า Giorgios Kyriacos Panayiotou นอกจากจะแต่งเพลงเกี่ยวกับวันคริสต์มาสซึ่งตรงกับวันที่ 25 แล้ว เขายังมีสิ่งที่ผูกพันกับเลข 25 อย่างไม่น่าเชื่อ... เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ปี 1963 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ปี 2016

 

นอกจาก Last Christmas แล้ว ผลงานที่ติดหูอีกเพลงหนึ่งคือ  Careless Whisper ที่เขาแต่งเมื่ออายุแค่ 17 ปี ตอนที่กำลังนั่งรถบัสไปทำงานเป็นพนักงานในโรงหนัง  แม้จอร์จได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่เปี่ยมไปด้วยทักษะและความสามารถ ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จมาตลอด 4 ทศวรรษ ผลงานถูกขายกว่า 100 ล้านชุด ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดีและมีเสน่ห์ เคยได้รางวัลทั้งจากเวที British Awards และ Grammy Awards แต่น่าเสียดายที่ชีวิตในช่วงหลังต้องมัวหมองด้วยเรื่องอื้อฉาว และเสพยาจนถึงขั้นขับรถพุ่งชนร้านแห่งหนึ่งในลอนดอน จนทำให้ต้องไปใช้ชีวิตในคุกหลายเดือนในปี 2010 

 

น่าเสียดายที่เขาต้องมาจากไปอย่างไม่คาดฝัน ในขณะกำลังวางแผนจะทำหนังสารคดีชีวิตของตัวเองในปี 2017 และ Last Christmas เป็นแรงบันดาลใจให้เอ็มมา ธอมป์สัน นักแสดงระดับยอดฝีมือ นำมาสร้างสตอรีและเขียนบทให้กับหนังโรแมนติก-คอเมดี้ เรื่อง Last Christmas และบอกกันตรง ๆ เลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงนี้ ก็เลยไม่แปลกที่เอมิเลีย คล้าก ตัวเอกของเรื่อง ที่มีความใฝ่ฝันจะเป็นนักร้อง มีจอร์จ ไมเคิลเป็นศาสดา ขนาดกระเป๋าเดินทางของเธอก็ยังมีข้อความว่า "George Michel Forever" และเธอยังร้องเพลงประกอบด้วย

 

หวังว่าคนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้หรือฟังบทเพลง  Last Christmas ส่งท้ายปี จะย้อนรำลึกถึงศิลปินผู้รังสรรค์งาน และเป็นตำนานที่ย้อนกลับมาในทุกเทศกาลคริสต์มาสของทุกปี ..."จอร์จ ไมเคิล"...

 

Last Christmas เพลงเศร้าในวันแห่งความสุข

logoline