svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหมืองหยกถล่มในเมียนมา ดับ 1 สูญหายเกือบ 100

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดดินถล่มในเหมืองหยกแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของเมียนมาเช้ามืดวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและผู้สูญหายอีกเกือบ 100 คน

เหตุดินถล่มเกิดขึ้นที่เหมืองหยกที่เมืองผากั้นในรัฐกะฉิ่นของเมียนมา เมื่อเวลาราว 4.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และผู้บาดเจ็บ 25 คน ซึ่งเชื่อว่า เป็นคนลอบทำเหมืองหยก

 

หน่วยกู้กัยราว 200 คนกำลังเร่งค้นหาศพและผู้สูญหาย โดยบางคนใช้เรือออกค้นหาศพในทะเลสาบใกล้เคียงด้วย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่ง ประเมินว่า อาจมีผู้สูญหายราว 70-100 คน

 

กะฉิ่น นิวส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นได้เผยแพร่ภาพพื้นที่เกิดเหตุในเฟซบุ๊ก และระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 20 รายในเหตุเหมืองหยกถล่มครั้งนี้

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก Kachin News Group

 

นอกจากนี้บีบีซี รายงานว่า ดินถล่มครั้งนี้อาจเกิดจากดินหรือหินที่ถูกขนมาจากเหมืองเปิดเกิดพังทลาย โดยที่ผ่านมากองดินหินขนาดมหึมามักเสี่ยงพังทลาย ทำให้ชาวบ้านที่ลอบเข้ามาขุดหาเศษหยกในกองดินหินเหล่านี้เสี่ยงอันตราย

 

เมืองผากั้นเป็นแหล่งหยกขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา  และเมื่อสุดสัปดาห์เพิ่งเกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ก่อนหน้านั้นในปี 2563 เกิดดินถล่มที่เหมืองหยกและไหลลงสู่ทะเลสาบ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 ราย ทำให้ทางการรัฐกะฉิ่นสั่งระงับการทำเหมืองหยกทั้งหมดในพื้นที่

 

 

logoline