svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะมิชชันนารีอเมริกัน หอบลูกแหวกป่าหนีโจรเรียกค่าไถ่เฮติ

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ถูกโจรเรียกค่าไถ่จับตัวไปตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ในที่สุดชาวคณะมิชชันนารีอเมริกันและแคนาดารวม 12 คน ก็อาศัยความมืด หอบลูกหอบหลานหลบหนีเงื้อมมือโจรเรียกค่าไถ่ออกมาได้อย่างปลอดภัย

คณะมิชชันนารีคริสเตียน ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ เปิดเผยว่ามีการระดมหาเงินค่าไถ่ เพื่อจ่ายสำหรับปล่อยตัวกลุ่มมิชชันนารีชาวแคนาดาและชาวอเมริกันสิบกว่าคน ที่ถูกลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่เมื่อหลายเดือนก่อนขณะที่เดินทางเข้าไปในเฮติ ประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน แต่ชาวคณะสามารถหลุดพ้นจากเงื้อมมือโจรเรียกค่าไถ่ออกมาได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการหาทางหลบหนีกันออกมาเอง

 

คณะมิชชันนารีรวม 17 ชีวิต ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ 12 คน และเด็ก 5 คน โดยเป็นชาวอเมริกัน 16 คน กับแคนาดา 1 คน ถูกลักพาตัวไปเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมโดยแก๊ง 400 มาโวโซ หลังจากไปเยี่ยมสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่เมืองกองเธียร์ ในเฮติ ต่อมามีการเรียกเงินค่าไถ่สำหรับคนเหล่านี้หลายล้านดอลลาร์ 

คณะมิชชันนารีอเมริกัน หอบลูกแหวกป่าหนีโจรเรียกค่าไถ่เฮติ

 

 

แต่ตัวประกัน 2 คนได้รับการปล่อยตัวออกมาในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และอีก 3 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ 

 

ตำรวจเฮติเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่พบตัวประกัน 12 สุดท้ายบนภูเขาชื่อมอร์นนา คาบริท ภูเขานี้อยู่ห่างจากเมืองหลวงกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปทางใต้ประมาณ 37 กม. 

คณะมิชชันนารีอเมริกัน หอบลูกแหวกป่าหนีโจรเรียกค่าไถ่เฮติ

 

 

เวสตัน โชวอลเตอร์ โฆษกของคณะมิชชันนารี Christian Aid Ministries บอกในการแถลงข่าวที่เมืองมิลเลอร์สเบิร์ก รัฐโอไฮโอว่า ตัวประกัน 12 คนสุดท้ายได้วางแผนหลบหนี และในที่สุดก็เดินเท้ากันเป็นทางไกลหลายกิโลเมตรกลางดึกท่ามกลางแสงสว่างจากดวงจันทร์ เพื่อไปยังจุดปลอดภัยที่พวกเขาสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ในบรรดาผู้ที่หลบหนีออกมา มีทั้งเด็กทารกเพศหญิงคนหนึ่ง รวมถึงเด็กวัย 3 ขวบอีกคน และเด็กวัยที่โตกว่าคนอื่น ๆ 

 

พวกเขาได้ใช้ผ้าห่อตัวทารก เพื่อปกป้องเด็กจากบรรดาหนามต่าง ๆ 

 

ปัจจุบันทั้ง 13 คน เดินทางจากเฮติมายังฟลอริด้าด้วยเครื่องบินของหน่วยรักษาฝั่งสหรัฐ และได้มารวมตัวกับอดีตตัวประกันอีก 5 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวมาก่อน

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้ทั่วโลกให้ความสนใจต่อปัญหาการลักพาตัวของแก๊งอาชญากรรมในประเทศแคริบเบียนแห่งนี้

คณะมิชชันนารีอเมริกัน หอบลูกแหวกป่าหนีโจรเรียกค่าไถ่เฮติ

 

 

logoline