svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนภัยโอมิครอนระบาดหนักช่วงวันหยุดคริสต์มาส

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออันดับ 1 ของสหรัฐฯ เตือนว่าโอมิครอนจะระบาดหนักแน่นอนในช่วงวันหยุดคริสต์มาส ซึ่งมีการเดินทางกันมาก และขอให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันตัวเอง ส่วนใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องรีบฉีดโดยด่วน

แอนโทนี่ เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคติดเชื้ออันดับ 1 ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่าขณะนี้ไม่มีข้อสงสัยแล้วว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนมีความสามารถในการแพร่ระบาดที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และในช่วงวันหยุดคริสต์มาสที่จะมีการเดินทางกันมาก จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แม้แต่ในหมู่คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

เฟาซีบอกว่าอัตราการแพร่ระบาดของโอมิครอนที่รวดเร็วอาจจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลจะต้องแบกรับภาระมากขึ้น เฟาซีจึงขอให้ชาวอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอนามัยสม่ำเสมอ และขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเป็นสองเข็มแรก หรือวัคซีนบูสเตอร์เป็นการเร่งด่วน

หลายประเทศในยุโรปเพิ่มมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงวันคริสต์มาส ด้วยการจำกัดการเดินทาง หรืออย่างในเนเธอร์แลนด์ที่มีการสั่งล็อกดาวน์ช่วงวันคริสต์มาส ขณะที่หลายประเทศเร่งการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่สามให้กับประชาชน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นการเร่งด่วน โดยข้อมูลบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่สามช่วยป้องกันการป่วยหนักได้มากถึง 85%

logoline