svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือน ระวังชุมชนจะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ โอมิครอน ให้ระบาดสูงสุด

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย องค์การอนามัยโลก ชี้ แนวโน้ม โอมิครอน จะครองการระบาดสูงสุดในประเทศที่เกิดการติดเชื้อภายในชุมชน แม้ในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง ก็ยังพบระบาดค่อนข้างรวดเร็ว เนเธอร์แลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ ฝรั่งเศส งดนทท.อังกฤษเข้าประเทศ รัสเซีย เสียชีวิตสูงสุด

20 ธันวาคม 2564 แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในต่างประเทศ ประจำวันที่ 20 ธันวาคม ว่า ขณะนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกพบว่า มีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างช้าๆ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ส่วนประเทศที่มีรายงานผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ ประเทศรัสเซีย 1,023 ราย ขณะที่การติดเชื้อในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น เวียดนามติดเชื้อ 16,210 ราย มาเลเซีย 3,108 ราย สิงคโปร์ 255 ราย

WHO เตือน ระวังชุมชนจะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ โอมิครอน ให้ระบาดสูงสุด

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก(WHO) ได้มีการชี้แจงว่า เชื้อโอมิครอน มีการระบาดเพิ่มเร็วมากขึ้น 2 เท่า ใน 3 วัน โดยพบการระบาดไปแล้วกว่า 89% และสหรัฐอเมริกามีการระบาดแล้วกว่า 36 รัฐ เนเธอร์แลนด์ ประกาศล็อกดาวน์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ ขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้านให้มากที่สุด สำหรับกิจการที่ต้องปิดช่วงล็อกดาวน์ จะเป็นกิจการที่ไม่จำเป็น เช่น บาร์ ฟิตเนส ร้านตัดผม โรงภาพยนตร์ ซึ่งมีการประกาศปิดตั้งแต่วันนี้(20 ธ.ค.) จนถึง 14 มกราคม 2565 นอกจากนี้ ฝรั่งเศส ยังออกมาตรการงดรับนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร ไม่ให้เข้าประเทศ

โดยองค์การอนามัยโลก เผย

พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้วใน 89 ประเทศ ชี้เชื้อระบาดเพิ่ม 2 เท่าใน 3 วัน หากมีการแพร่ระบาดในชุมชน WHO ชี้ว่า อัตราการแพร่เชื้อของโอมิครอนนั้นรวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งหมายความว่าในท้ายที่สุดนั้นมีแนวโน้มที่เชื้อไวรัสโอมิครอนจะครองการระบาดสูงสุดในประเทศที่เกิดการติดเชื้อภายในชุมชน

 

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกด้วยว่า แม้ในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง ก็ยังพบการแพร่ระบาดของโอมิครอนในอัตราที่ค่อนข้างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทั่วยุโรป และจะส่งผลกระทบ ต่อเทศกาลต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปี

 

ด้านเนเธอร์แลนด์ สั่งล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่ สกัดโอมิครอน โดยนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่า เนเธอร์แลนด์จะเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ในวันนี้(20 ธ.ค.) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งระยะเวลาในการล็อกดาวน์จะครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสถึงช่วงปีใหม่

WHO เตือน ระวังชุมชนจะเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ โอมิครอน ให้ระบาดสูงสุด

นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า 

"ผมมายืน ณ ที่นี้ด้วยอารมณ์ที่มืดมนในค่ำคืนนี้ และประชาชนที่รับชมอยู่ทางบ้านคงรู้สึกไม่ต่างกัน เพื่อสรุปทุกอย่างในประโยคเดียว ผมขอประกาศว่า เนเธอร์แลนด์จะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(20 ธ.ค.)เป็นต้นไป" โดยผู้นำเนเธอร์แลนด์ วอนประชาชนเข้าใจ เนื่องจากมาตรการนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด

 

สถานประกอบการและร้านค้าที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำ อาทิ บาร์ ฟิตเนส ร้านตัดผม โรงภาพยนตร์ ฯลฯ จะต้องปิดให้บริการจนถึงวันที่ 14 ม.ค. และจะอนุญาตให้แต่ละครอบครัวสามารถเปิดบ้านรับแขกได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะอนุโลมให้สามารถรับแขกได้สูงสุด 4 คนในช่วงเทศกาลวันหยุด มาตรการล่าสุดนี้ถือเป็นนโยบายสกัดโควิดที่เข้มงวดที่สุดของเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่หลายประเทศในยุโรปได้ประกาศยกระดับความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

logoline