svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยยาแอนติบอดีพัฒนาเองป้องกันโอมิครอนได้

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยจีน เผยยาแอนติบอดีแบบผสมสำหรับรักษาโควิด-19 ตัวแรกของจีน มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน

ยาโมโนโคลนอล แอนติบอดี แบบผสมสำหรับรักษาโรคโควิด-19  ได้แก่  BRII-196 และ BRII-198 ได้รับอนุมัติให้ใช้กรณีฉุกเฉินจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติ หรือ NMPA ของจีนเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.เป็นยาที่วิจัยและพัฒนาในจีนทั้งหมด และกำลังใช้ทดสอบทางคลินิก

 

 

จีนเผยยาแอนติบอดีพัฒนาเองป้องกันโอมิครอนได้

 

 

ศาสตราจารย์ จาง หลินฉี ประจำมหาวิทยาลัยซิงหัว และหัวหน้าคณะนักวิจัยพัฒนายาตัวนี้ เปิดเผยว่า จากการทดสอบทางคลินิกใน 111 แห่งใน 6 ประเทศใน 4 ทวีป ซึ่งรวมถึงจีน พบว่า ยามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง และสามารถลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่า 80%

 

จีนเผยยาแอนติบอดีพัฒนาเองป้องกันโอมิครอนได้

 

 

ยาโมโนโคลนอล แอนติบอดีจะมีลักษณะการทำงาน คือ ขัดขวางไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 เข้าสู่เซลล์ในร่างกายมนุษย์

 

ศาสตราจารย์จาง เปิดเผยว่า ในการพัฒนายาจำเป็นต้องมีการตรวจสอบประสิทธิภาพทุกครั้งเมื่อพบไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ และจากผลการทดสอบกับสายพันธุ์โอมิครอน ผลลัพธ์เบื้องต้นพบว่า  ยาแอนติบอดีแบบผสมยังคงมีความสามารถและประสิทธิภาพในการเกาะยึดและลบล้างฤทธิ์ของโอมิครอน และเขารู้สึกโล่งอก

 

จีนเผยยาแอนติบอดีพัฒนาเองป้องกันโอมิครอนได้

 

 

ยาต้านโควิด-19 สูตรค็อกเทลตัวนี้จะใช้รักษาผู้ป่วยในวัยผู้ใหญ่และวัยรุ่น ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีปัจจัยเสี่ยงร้ายแรงที่อาจทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้ NMPA อนุญาตให้ใช้ยาตัวนี้กับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีที่มีน้ำหนักเกิน 40 กก.

 

มหาวิทยาลัยซิงหัว ร่วมกับโรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 3 ของเมืองเสิ่นเจิ้น และบริษัท บรี ไบโอไซแอนซิส  พัฒนายาสูตรค็อกเทล BRII-196 และ  BRII-198 ที่ใช้แอนติบอดีสกัดจากผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19

 

 

logoline