svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศุภชัย” หนักใจ "ฝ่ายค้าน" เล่นเกมทำประชุมสภาล่มถี่

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศุภชัย” หนักใจ "ฝ่ายค้าน" เล่นเกมทำประชุมสภาล่มถี่ จี้ วิปรัฐบาลทำงานเข็มแข็งกว่านี้ เรื่องใดฝ่ายค้านขอก็ควรให้บ้าง เพื่อประโยชน์ประชาชน

20 ธันวาคม 2564 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมล่ม ว่า เป็นเรื่องปกติของสภาผู้แทนราษฎรทุกยุคทุกสมัย ไม่ได้เป็นเฉพาะสภานี้ ส่วนการประชุมวันศุกร์ที่ล่มเป็นเพราะ ส.ส.หลายคนติดภารกิจในพื้นที่ ซึ่งปกติแล้วจะมีการประชุมสภา 2 วัน คือ วันพุธและพฤหัสบดี แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้สภาชุดนี้มีผลงาน จึงเพิ่มประชุมวันศุกร์อีก 1 วัน แต่ไม่ได้นัดหมายวางวาระล่วงหน้า ทำให้สมาชิกบางคนติดภารกิจ นัดหมายกับชาวบ้านไว้แล้ว และสำหรับ ส.ส.ต้องไม่ผิดคำสัญญากับชาวบ้าน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้วันศุกร์ที่ผ่านมาสภาล่ม ต่างจากวันพุธหรือพฤหัส ที่ไม่เคยมีปัญหา แต่สัปดาห์นี้คิดว่า คงไม่มีปัญหาแล้ว เนื่องจากประธานสภาฯ ได้ลงวาระนัดหมายล่วงหน้าไว้แล้ว

ส่วนที่ประชุมสภาล่ม 4 ครั้ง ในสมัยเดียว นั้น นายศุภชัย ก็ยังมองเป็นเรื่องธรรมดา แม้ฝ่ายค้านจะอ้างว่า หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล แต่โดยหลักการ หน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมเป็นของ ส.ส. ทุกคน ซึ่งตนก็เข้าใจฝ่ายค้าน ที่ในสมัยก่อนไม่ยอมแสดงตน ทำให้องค์ประชุมล่ม มาจากความไม่พอใจในกฎหมายหรือเรื่องของรัฐบาล ที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่โหวตอย่างไรก็แพ้ ฝ่ายค้านก็จะใช้วิธี  Walk Out บ้าง ไม่แสดงตนบ้าง แต่ช่วงนี้ค่อนข้างถี่ เล่นกันทุกเรื่อง ดังนั้นหากจะเล่นเกมนี้ ต้องเอาไว้วาระสำคัญของรัฐบาล จึงจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แต่หากเล่นทุกเรื่องก็หนักใจ ว่าจะทำงานต่อไปได้อย่างไร

นายศุภชัย ยังกล่าวต่อว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องมีหน้าที่ในการรักษาองค์ประชุม เพราะขณะนี้เสียงของรัฐบาลก็เกินกึ่งหนึ่งไปมากพอสมควร หากมาประชุมอย่างพร้อมเพียง ไม่มีทางทำให้สภาล่ม  และวิปรัฐบาลควรจะทำงานอย่างเข้มแข็งพูดคุยกัน หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอให้ได้ก็ควรจะให้ พึ่งพาอาศัยการโดยยึดผลประโยชน์ ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้งผมเชื่อว่ามันแก้ไขได้ 

 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า ตอนนี้รัฐบาลยังทำงานไม่เข้มแข็งพอใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ตนรู้สึกแบบนั้น การประสานงานยังไม่ค่อยดีพอ ถ้าประสานกันดีพอองค์ประชุมคงไม่ล่ม ถามย้ำว่าเป็นเพราะ นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่หรือไม่ นายศุภชัย ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนจะตัดบทจบการสัมภาษณ์ทันที

logoline