svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาล่มซ้ำ! องค์ประชุมไม่ครบ ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน โต้กันวุ่นหน้าที่ใคร

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ ล่มซ้ำอีก หลัง ส.ส.แสดงตนไม่ครบองค์ ขาดอีก 3 เสียง ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน โต้กันวุ่น หน้าที่ใครรักษาองค์ประชุม

17 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ สภาฯ ได้พักประชุม ระหว่างเตรียมลงมติ เรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี นายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ 

 

การประชุมสภาฯ กลับมาเริ่มพิจารณาอีกครั้งในเวลา 11.25น. หลังพักการประชุมไป 30 นาที  โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม กดสัญญาณเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม  แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ระบุได้ เนื่องจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือว่า  หากมีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน ระบบที่ทันสมัยจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่

 

โดย นายศุภชัย ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่ากล้องบันทึกภาพในห้องประชุมสามารถบันทึกภาพในองค์รวม และการกดบัตรแสดงตนเครื่องจะบันทึกจุดที่แสดงตน ทำให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพื่อตัดปัญหาการกดบัตรแทนกัน และขอให้ใครไม่มาประกาศรายชื่อ 

 

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน อภิปรายเห็นด้วยกับน.ส.รังสิมาพร้อมระบุว่าสัปดาห์หน้าขอให้วิปรัฐบาลหารือถึงการเดินหน้าการประชุมให้ราบรื่น ส่วนสัปดาห์นี้ยืนยันว่าองค์ประชุมเป็นของฝั่งรัฐบาล 

 

อย่างไรก็ดีมีการโต้เถียงกันระหว่างส.ส.รัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการแสดงตนเป็นองค์ประชุม ที่เห็นไม่ตรงกัน เนื่องจากส.ส.รัฐบาล เห็นว่าองค์ประชุมควรเป็นของส.ส.ทั้งสภาฯ แต่ส.ส.ฝ่ายค้านยืนยันว่าให้เป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล และมีผู้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมให้ครบก่อนที่จะใช้วิธีการแสดงตนด้วยการขานชื่อ

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย หารือว่า ขอให้ทำตารางการประชุมรายสัปดาห์ ว่าศุกร์ใดประชุม หากประชุมมากแบบนี้ สภาเที่ยวหน้ากลับมาไม่ถึงครึ่ง เพราะไม่ได้ลงพื้นที่ ตนเข้าใจคนที่มีธุระในพื้นที่แต่เมื่อนัดต้องทำหน้าที่ การทำหน้าที่ในสภาฯ​มีคำว่าฝ่ายค้านและรัฐบาล ทั้งนี้ตนไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุทางสภา แต่จำเป็น มีเบี้ยประชุม เบี้ยขยัน อยากรู้จริงหรือปลอม

 

อย่างไรก็ดีการโต้เถียงดังกล่าวได้ใช้เวลาของที่ประชุม เกือบครึ่งชั่วโมง ไปพร้อมๆกับรอการแสดงตนของสมาชิก ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านขอให้ประธานเร่งดำเนินการ และเมื่อเวลา 11.50 น. นายศุภชัย ได้ประกาศผลการแสดงตนปรากฎว่ามี ผู้กดบัตรแสดงตน รวม 230 คน และแสดงตนผ่านการขานชื่อ 5 คน รวมเป็นองค์ประชุม 235 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 11.51 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 476 คน และองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน โดยการแสดงตนดังกล่าวขาดไปเพียง 3 คนเท่านั้น 

logoline