svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยชนะ" ชี้ ฝ่ายค้านปล่อยสภาล่ม เป็นการไม่เคารพ ปชช.

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยชนะ" ชี้ ฝ่ายค้านปล่อยสภาล่ม เป็นการไม่เคารพ ปชช. ผู้ที่เป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง อัด "ณัฐวุฒิ" ไม่มีความเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา แต่กลับโพสต์เรียกร้องให้คนอื่นรับผิดชอบ ท้าเช็คคลิปในยูทูปว่า "บิ๊กตู่" อยู่ชี้แจงในสภาฯ มากน้อยขนาดไหน

19 ธันวาคม 2564 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ มีใจความว่า เหตุการณ์สภาล่มที่ผ่านๆมา นั้น เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น ไม่มีสำนึกเรื่องการเมืองในระบบฯ ว่า ตนต้องถามกลับไปยังนายณัฐวุฒิ ว่า นายณัฐวุฒิ มีความสำนึกเรื่องการเมืองในระบบฯ ตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ เพราะถ้ามีความสำนึกในเรื่องของการเมืองในระบบจริงๆ แล้ว นายณัฐวุฒิ คงไม่ออกมาเป็นแกนนำมวลชนเพื่อหาแสงให้ตัวเอง โดยไม่สนใจถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศและไม่มีความรับผิดชอบกับคนที่หลงเชื่อลมปากของนายณัฐวุฒิ แต่อย่างใด ทั้งนี้ เหตุการณ์สภาล่มที่ผ่านๆมา ดูเหมือนว่า จะเป็นความจงใจของพรรคฝ่ายค้าน ที่อ้างว่า การไม่มาประชุมเพื่อเรียกร้องให้ ส.ส.รัฐบาลมาทำหน้าที่ และเป็นการกดดันให้ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนนั้น ถือเป็นการไม่เคารพกฎเกณฑ์กติกาของระบบฯ และที่ร้ายที่สุดคือ ไม่เคารพประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริงตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาชนอยากเห็น ส.ส. ที่ตนเองเลือกไปนั้น ทำงานให้สมกับที่คนไว้วางใจให้ทำหน้าที่แทน 

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า แต่เมื่อกลับไม่ทำหน้าที่แล้ว ประชาชนก็ส่งเสียงสะท้อนมายังสภาฯ เพื่อให้ ส.ส. อยู่ในร่องในรอยและปฏิบัติตนตามหน้าที่  เปรียบเสมือนเป็นการควบคุมดูแล ส.ส. ของประชาชนโดยอ้อม ดังนั้น การที่นายณัฐวุฒิ โพสต์ข้อความแบบนี้ นอกจากไม่ดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ยังอาจจะไม่ได้ติดตามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ให้เกียรติกับสภาผู้แทนฯ ในวาระสำคัญๆ เช่น การชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปี การตอบคำถามชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นต้น ซึ่งหากนายณัฐวุฒิไม่เชื่อ ก็ลองไปเช็คดูตามคลิปในยูทูปว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้เวลาอยู่ในสภามากน้อยขนาดไหน

“น่าแปลกใจตรงที่คนไม่มีความสำนึกเรื่องการเมืองในระบบรัฐสภา มาโพสต์ข้อความเรียกร้องให้คนที่เข้าออกสภาฯ บ่อยๆ เพื่อชี้แจงในเรื่องสำคัญๆ ให้รับผิดชอบกับสิ่งที่ไม่ได้ก่อในสภาฯ เพราะขณะนี้ ประชาชนต่างแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์สภาล่ม ในเชิงตำหนิเป็นอย่างมาก บางคนถึงขนาดว่า ให้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ตายตัวในรัฐธรรมนูญเลยว่า สามารถลาประชุมได้กี่ครั้ง รวมทั้ง กำหนดโทษของคนที่โดดการประชุมอีกด้วย ดังนั้น นายณัฐวุฒิควรกลับไปย้อนดูว่า อดีตนายกรัฐมนตรีบางคนที่นายณัฐวุฒิ ยังเทิดทูนและพร้อมสู้ตายถวายทุกสิ่งทุกอย่างให้นั้น ได้เข้ามาชี้แจงในสภาผู้แทนฯ รวมกันแล้วมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ และตัวนายณัฐวุฒิ เอง มีความเข้าใจและเคารพระบบฯ มากน้อยเพียงใด ก่อนที่จะโพสต์ข้อความตำหนิคนอื่นด้วย ” นายชัยชนะ กล่าว

logoline