svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอร์บัสปิดฉาก A380 - ส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้าย 

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ผลิตออกมาแค่ 14 ปี ในจำนวนแค่ 200 กว่าลำ เครื่องบินโดยสารลำใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแอร์บัส A380 ก็ปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อทางแอร์บัสได้จัดการส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้ายให้กับลูกค้า หลังจากที่ชัดเจนว่าชาวโลกชอบเครื่องบินลำที่เล็กกว่า

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินแห่งยุโรป ได้ส่งมอบเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้รุ่น A380 ลำสุดท้ายให้กับสายการบินเอมิเรตส์ของดูไบเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธันวาคม) และเรื่องนี้ถือเป็นการปิดฉากประวัติศาสตร์การผลิตเครื่องบิน โดยสารลำที่ใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลกที่ดำเนินมา 14 ปี ซึ่งทำให้ยุโรปมีสัญลักษณ์ที่คนทั่วโลกรู้จักในทันที แต่กลับล้มเหลวในการเติมเต็มวิสัยทัศน์ทางการค้าของผู้ที่ออกแบบมันขึ้นมา

 

การผลิตเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 500 คน ในเครื่องบินที่มี 2 ชั้น พร้อมด้วยสิทธิพิเศษอย่างเช่นห้องอาบน้ำสำหรับชั้นเฟิร์สคลาส ได้ยุติลง หลังจากที่มีการสร้างมันออกมาแค่ 272 ลำ เทียบกับ 1,000 ลำ หรือมากกว่านั้น ตามที่เคยคาดการณ์กันไว้

แอร์บัสปิดฉาก A380 - ส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้าย 

 

 

แอร์บัส กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ที่เป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานจากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน เพื่อดำเนินการผลิตเครื่องบินระดับเมกะเจ็ต สำหรับการเอาชนะความแออัดบนเครื่องบิน ยอมถอดใจยุติการผลิต A380 ในปี 2562 หลังจากที่สายการบินต่าง ๆ เลือกที่จะใช้เครื่องบินรุ่นที่เล็กกว่า และบางกว่า มากกว่า

 

การส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดีดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 และอีกส่วนหนึ่ง ก็เนื่องจากแอร์บัสในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประโยชน์ทางด้านสิ่งแวดล้อมของเครื่องบินเจ็ตขนาดเล็กกว่า

แอร์บัสปิดฉาก A380 - ส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้าย 

 

โดยสรุปแล้ว สายการบินเอมิเรตส์เป็นผู้ซื้อ A380 รายใหญ่ที่สุด เพราะพวกเขายังคงเชื่อมั่นในความสามารถของซูเปอร์จัมโบ้ในการดึงดูดผู้โดยสาร

 

แม้ว่าจะไม่มีการสร้าง A380 อีกต่อไปแล้ว แต่มันก็จะยังคงถูกนำออกให้บริการต่อไปอีกนานหลายปี

 

แต่หลายสายการบินไม่เห็นด้วย และได้ยกเลิกการให้บริการด้วยเครื่อง A380 ระหว่างที่เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่
แอร์บัสปิดฉาก A380 - ส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้าย 

 

 

logoline