svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวถูกคุมขังทั่วโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำนวนนักข่าวที่ถูกคุมขังทั่วโลกเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

องค์การนักข่าวไร้พรมแดนเปิดเผยว่าในปี 2021 มีนักข่าวถูกคุมขังทั่วโลกจากการปฏิบัติหน้าที่ 488 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 20% และนับว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกจำนวนนักข่าวที่ถูกคุมขังในแต่ละปี ติดกันนานกว่า 25 ปี

จำนวนนักข่าวที่ถูกจับกุมจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เพิ่มขึ้น มาจากการควบคุมสื่อมวลชนในเมียนมา ฮ่องกง และ เบลารุส ที่เข้มข้นขึ้น โดยจีนเป็นประเทศที่คุมขังนักข่าวมากที่สุดคือ 127 คน ตามด้วยเมียนมา 53 คน เวียดนาม 43 คน เบลารุส 32 คน และ ซาอุดีอาระเบีย 31 คน

 

ส่วนจำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในปีนี้อยู่ที่ 46 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่สงบมากขึ้นในปีนี้ โดยเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีนักข่าวเสียชีวิตมากที่สุด คือ 7 คน ตามด้วยอัฟกานิสถาน 6 คน ตามด้วยเยเมนและอินเดีย ที่มีนักข่าวเสียชีวิตประเทศละ 4 คน

นอกจากนักข่าวที่ถูกคุมขังและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ยังมีนักข่าวและผู้ร่วมงาน 65 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันทั่วโลกในปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักข่าวสมควรมีเสรีภาพและได้รับการคุ้มครองให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ปลอดภัยมากกว่านี้

logoline