svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลจีนสั่งห้าม "พ่อเสือ" สอนหนังสือลูก

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลาพูดถึง "พ่อเสือ" หรือ "แม่เสือ" ในประเทศจีน ความหมายของมันคือพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกอย่างเคี่ยวเข็ญ เข้มงวดกวดขันสุดขีด ที่บางครั้งรวมถึงการประณามอย่างรุนแรงให้เด็กอับอาย และตอนนี้มีเคสหนึ่งที่ถึงกับต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันเลยทีเดียว

เรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกระบุเพียงว่า "แซ่เจิ้ง" ไปยื่นคำร้องต่อศาลประชาชนระดับกลางของเมืองนานกิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ให้ช่วยเข้าแทรกแซงและคุ้มครองลูก 2 คนของเธอ จากชาย "แซ่เหมา" ที่เป็นสามีของเธอและเป็นพ่อแท้ ๆ ของเด็ก ๆ หลังใช้ความรุนแรงบังคับลูกชายกับลูกสาวที่ยังเล็ก ให้เรียนหนักจนเกินวัย ทั้งยังด่าทอและทุบตีอย่างรุนแรงอีกด้วย 

 

เจิ้งบอกว่าลูกชายวัย 7 ขวบของเธอ เพิ่งจะเรียนอยู่ชั้นประถม ส่วนลูกสาววัย 5 ขวบ ยังอยู่ชั้นอนุบาล แต่สามีของเธอซึ่งจบปริญญาเอก มักจะเอาวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัยมาสอนลูก ๆ เช่น "เงียมหงัน" (วรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก) และวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กมัธยมและมหาวิทยาลัย 

ในทุก ๆ วัน เด็ก ๆ ต้องเรียนจนมืดจนค่ำ ทั้งยังโดนด่าทอและตีตอนที่พ่อตรวจการบ้านด้วย เขาปฏิเสธข้อเสนอเข้ามาไกล่เกลี่ยจากตำรวจ สมาคมสตรีในพื้นที่ หรือครูของเด็ก โดยอ้างว่าการอบรมเรื่องวินัยให้เด็กเป็น "เรื่องส่วนตัว" จนผู้เป็นแม่ทนไม่ไหวต้องยื่นคำร้องต่อศาล และคำตัดสินที่เผยแพร่ผ่านแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย WeChat ระบุว่าศาลออกคำสั่งคุ้มครองเด็กทั้ง 2 คน ตามคำขอของผู้เป็นแม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยห้ามไม่ให้ชายแซ่เหมาข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายร่างกายพวกเขาอีก 

 

มีรายงานว่าชายแซ่เหมาไม่ยอมไปฟังคำตัดสินของศาลด้วย ซึ่งศาลระบุว่าจากการสืบสวน พบว่า แนวทางในการให้การศึกษาแก่ลูก ๆ ของเหมา โดยใช้การล่วงละเมิดและการเฆี่ยนตีเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และก่อให้เกิดอันตรายทางจิตใจต่อลูก ๆ ของเขา โดยแม้ว่าเขาจะไม่ได้ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่การกระทำของเขาได้ทำร้ายจิตใจของเด็ก ผ่านการทารุณกรรมในระยะยาว ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของความรุนแรงในครอบครัว

ศาลระบุด้วยว่าการให้การศึกษาที่ล้าสมัยนี้ จะยิ่งส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อสุขภาพจิตของเด็ก ความกลัวว่าลูกจะพ่ายแพ้ในการเกมการศึกษาตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทำให้เหมายัดเยียดความรู้จำนวนมากให้เด็กในแนวทางที่เขาคิดว่าถูกต้อง แต่มันไม่ได้ช่วยสนับสนุนพัฒนาการด้านสติปัญญา มันเหมือนการฝืนดึงต้นไม้เพื่อเร่งมันโตเร็วมากกว่า

 

ตอนนี้เรื่องของ "พ่อเสือ" เคสนี้ กำลังมียอดวิวสูงสุดใน section ของข่าวที่มีการสืบค้นมากที่สุดใน Baidu มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เช่น เขาบ้าไปแล้ว! เด็กอายุแค่ 7 ขวบ หรือ 5 ขวบ ส่วนใหญ่ยังอ่านภาษาจีนไม่ออกด้วยซ้ำ 

logoline