svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"ย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมหาสาเหตุองค์ประชุมสภาฯล่ม

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปรัฐบาล" ชี้ 3 ปัจจัยทำองค์ประชุมสภาฯล่ม ย้ำแต่ละฝ่ายต้องไปหาสาเหตุ โดยเฉพาะฝ่ายค้านควรรับกติกาสากลเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

16 ธันวาคม 2564 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ปัญหาสภาฯล่มวานนี้ (15ธ.ค.) เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องไปวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็น คือ ฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

 

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งได้เรียนประธานวิปรัฐบาลแล้ว ต้องมาดูว่าใครต้องเป็นคนรับผิดชอบ เพราะทำให้สภาฯ เสียหาย อีกทั้ง เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ประธานในที่ประชุม สั่งปิดประชุมเร็วไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุม เวลา 16.30 น. และสั่งปิด ประชุมในเวลา 16.38 น. ซึ่งควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะเพื่อน ส.ส. อยู่ระหว่างประชุมกรรมาธิการ (กมธ.)  และรับประทานอาหาร ซึ่งที่ส.ส. ขาดประชุมมี 2 ประเภท คือ ลาประชุมและไม่แสดงตนโดยไม่มีเหตุสมควร

 

นอกจากนี้ ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาล ต้องร่วมรับผิดชอบในเสียงข้างมาก ต้องหาต้นเหตุสำคัญว่าใครขาดประชุม และต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน และฝ่ายค้านต้องรับกติกาที่เป็นสากล อยากให้สภาฯ และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯ รับผิดชอบร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

 

logoline