svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เผย ครม. ยังไม่ลั่นระฆังเปิดสนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย ครม. ยังไม่ลั่นระฆังเปิดสนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. รอข้อมูลมหาดไทย ก่อนส่ง กกต.เคาะวัน  เผย รัฐบาลเตรียมส่ง กม.ลูก 2 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เข้าสภาฯ ต้นม.ค. 65

7 ธันวาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะนำเข้า ครม. เมื่อใด ว่า ในครม. ยังไม่มีใครพูดเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม คนที่จะมีอำนาจให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. คือ ครม. จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งนี้ ครม.จะพูดอย่างนั้นได้ ต้องมีข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย เพราะในอดีตที่จะเริ่มการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ก็เริ่มมาจากกระทรวงมหาดไทยเพราะ กระทรวงมหาดไทยจะคุยกับกกต.

 


 

ส่วนวันเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และสภากรุงเทพมหาคร หรือ ส.ก. จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนไม่จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้า พร้อมกล่าวว่า รวมถึงการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาด้วยตนตอบไม่ถูก

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเข้าครม. เมื่อใด ว่า ตอบไม่ถูก เพราะกกต. ยังทำไม่เสร็จ เพราะยังอยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเราให้เวลาถึงช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 และจะให้เวลากับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาอีกครึ่งหนึ่ง ส่วนจะเข้าครม. เมื่อใดนั้น ยังตอบไม่ได้ แต่จะนำ 2 ร่างดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ช่วงต้นเดือนมกราคม 2565 

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ในการกลางเดือนธันวาคมนี้ จะเชิญกกต. และวิปรัฐบาลมาหารือแนวทางการร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ เพื่อให้ร่างของรัฐบาล และร่างของพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


 

logoline