svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนของ Johnson & Johnson ไม่ป้องกันโอมิครอน

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอสใหญ่ด้านการแพทย์ของ Moderna เตือนอันตรายจากโควิดสายพันธุ์ที่เกิดจากการจับตัวกันระหว่างโอมิครอนกับเดลตา ขณะที่ผลวิจัยล่าสุดชี้วัคซีนของ Johnson & Johnson ไม่ช่วยสร้างแอนตีบอดี้ป้องกันโอมิครอน

ดร.พอล เบอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ของ Moderna ผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เตือนในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STC) ว่าให้จับตาการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่มีอันตรายเป็น 2 เท่า จากการจับตัวกันระหว่างสายพันธุ์โอมิครอนกับสายพันธุ์เดลตา ในอนาคตอันใกล้ 

 

ดร.เบอร์ตัน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกับสายพันธุ์เดลตา จะเข้าสู่ร่างกายมนุษย์คนเดียวกันและไปจับที่เซลส์ของมนุษย์คนนั้น จนเกิดการผสมกันขึ้นเป็นสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งตามปกติการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มักจะเป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดียวเท่านั้น แต่ก็มีความเป็นได้ว่าแม้จะเกิดขึ้นได้ยากที่ 2 สายพันธุ์ จะเข้าโจมตีในเวลาเดียวกัน แต่ถ้าทั้ง 2 สายพันธุ์ เกิดเข้าโจมตีเซลส์เดียวกัน มันก็อาจจะสลับเปลี่ยน DNA ระหว่างกัน และผสมกันจนกลายเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในที่สุด

 

วัคซีนของ Johnson & Johnson ไม่ป้องกันโอมิครอน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าถ้าไวรัส 2 สายพันธุ์จับตัวกัน จะทำให้การติดเชื้อเลวร้ายขึ้นหรือไม่ แต่ก็มีโอกาสที่ไวรัสแต่ละตัวจะพัฒนาให้อันตรายกว่าเดิม ซึ่งการจับตัวกันเคยเกิดมาแล้วในกรณีหญิงชาวเบลเยียมวัย 90 ปี ที่ติดทั้งไวรัสอัลฟาและเบตาในเวลาเดียวกัน 

 

คำเตือนนี้ออกมาในขณะที่ เพนนี มัวร์ นักไวรัสวิทยาชาวแอฟริกาใต้และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยโยฮันเนสเบิร์ก เปิดเผยผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการทดลองว่า วัคซีนของ Johnson & Johnson (J&J) แทบไม่สร้างแอนติบอดีป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน  และเน้นย้ำถึงความสามารถของโอมิครอนที่จะเล็ดรอด "แนวป้องกันที่เป็นเสาหลักในร่างกาย" ได้ ซึ่งในขณะที่ผลการวิจัยอื่น ๆ ชี้ให้เห็นว่า วัคซีนอาจสูญเสียศักยภาพบางส่วนในการต่อต้านโควิด-19 แต่ของ J&J ดูจะอ่อนแอเป็นพิเศษ

 

วัคซีนของ Johnson & Johnson ไม่ป้องกันโอมิครอน

ในการทดสอบซึ่งใช้ตัวอย่างพลาสมาเลือดจากคนที่ฉีดวัคซีน ที่พัฒนาโดย Pfizer กับ BioNTech ครบ 2 โดส กับคนที่ฉีดวัคซีนชนิดโดสเดียวของ J&J พบว่าสำหรับคนที่ฉีด Pfizer ซึ่งมีระดับการป้องกันไวรัสดั้งเดิมอยู่ที่ 1,419 ได้ลดลงเหลือ 80 เมื่อเจอกับโอมิครอน ส่วนคนที่ฉีด J&J ที่มีระดับป้องกันไวรัสดั้งเดิมที่ 303 กลับตรวจไม่พบเลยเมื่อเจอโอมิครอน 

 

วัคซีนของ Johnson & Johnson ไม่ป้องกันโอมิครอน

logoline