svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวเคนทักกีใจดี รับ 5 ครอบครัวเหยื่อพายุทอร์นาโดมาอยู่บ้าน

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 ครอบครัว รวม 26 ชีวิต อพยพมาอยู่ที่บ้านของผู้หญิงคนหนึ่ง หลังจากที่บ้านของพวกเขาพังเสียหายจากพายุทอร์นาโดที่ถล่มรัฐเคนทักกีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลายวันหลังจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองของเธอ เรน่า เกร์ร่า เปเรซ ได้ให้ที่พักกับ 5 ครอบครัว รวม 26 ชีวิตในบ้านของเธอเอง

 

เกร์ร่า เปเรซรอดชีวิตจากพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองเมย์ฟิลด์ ในรัฐเคนทักกีเมื่อคืนวันศุกร์ (10 ธันวาคม) บ้านและครอบครัวของเธอไม่ได้รับเสียหาย 

 

ในขณะที่สามีของเธอ และคนอื่น ๆ ในบ้านออกไปช่วยทำความสะอาดซากปรักหักพังต่าง ๆ ของเมืองในตอนกลางวัน เกร์ร่า เปเรซก็ช่วยดูแลเด็ก ๆ และแจกจ่ายความช่วยเหลือให้กับครอบครัวอื่น ๆ ที่เธอบอกว่ามีความต้องการมากกว่าพวกเธอ

 

“เราใส่อาหารบ้าง ผ้าอ้อมบ้างลงในถุงพวกนี้ พวกกระดาษทิชชู่เปียกและกระดาษชำระที่เรานำมา ขณะที่ผู้คนนำข้าวของมาให้เรา เราก็กระจายมันไปในถุงต่าง ๆ ” เธอบอกในขณะบรรจุถุงยังชีพ ที่ได้รับจากบรรดาครูต่าง ๆ  และโบสถ์ ที่นำมาส่งที่บ้านของเธอ

 

ในคืนวันศุกร์ ก่อนพายุทอร์นาโดจะเข้าถล่ม เกร์รา เปเรซได้ต้อนรับผู้คนหลายสิบคนมาที่บ้านของเธอก่อนแล้ว เพราะบ้านของเธอเป็นบ้านหลังเดียวในพื้นที่แถวนี้ ที่มีห้องใต้ดิน เธอรวบรวมทุกคนมาอยู่ที่นี่

 

" โทรศัพท์ของเราเตือนว่าจะมีพายุทอร์นาโด และจากนั้น เราก็รวบรวมครอบครัวของเราและคนอื่น ๆ และต้องขอบคุณพระเจ้าที่เรายังมีเวลา เพราะทันทีที่ทุกคนเข้ามาข้างใน เราก็ได้ยินเสียงลมแรง แรงมากสุด ๆ และเมื่อฟ้าร้อง บ้านก็จะสั่นสะเทือน นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรากลัว และมันก็ทำให้เด็ก ๆ กลัวด้วย” เกร์รา เปเรซ เล่า

 

“เมื่อเราได้ยินเสียงดัง ซึ่งก็คือตอนที่เสาและบ้านเรือนพังทลาย ซึ่งมันอยู่ในอีกด้านหนึ่ง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที”

สาวเคนทักกีใจดี รับ 5 ครอบครัวเหยื่อพายุทอร์นาโดมาอยู่บ้าน

 

 

 

พายุทอร์นาโดที่เลวร้ายที่สุดพลาดบ้านของเธอไป แต่ลมยังคงแรงพอที่จะถอนต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งในสวนหลังบ้าน แต่ภัยพิบัติยังคงส่งผลกระทบต่อพวกเขา

 

“บ้านของเราสบายดี ครอบครัวของเราสบายดี สิ่งที่ขาดหายไปก็เหมือนกับคนอื่น ๆ คือไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีแก๊ส เราต้องทำอาหารโดยใช้ไม้จากต้นไม้ที่โค่น และอุ่นอาหารให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้” 

 

5 ครอบครัวในบ้านของเธอตอนนี้เป็นเพื่อน ๆ และเครือญาติของพวกเขาทั้งนั้น โดย 2 ครอบครัวบ้านของพวกเขาถูกทำลายไป ส่วนที่เหลือมาอยู่ด้วยกันเพื่อความอบอุ่นและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

 

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของรัฐยังคงอยู่ที่ 74 ราย ผู้ว่าการรัฐแอนดี้ บีเชียร์ บอกว่าเด็กกว่า 10 คนเป็นหนึ่งในเหยื่อของพายุทอร์นาโด คนที่เล็กที่สุดเป็นทารกอายุ 2 เดือน ส่วนคนที่มีอายุมากที่สุดที่เสียชีวิตอายุ 98 ปี 

 

เกร์ร่า เปเรซ ชอบออกไปที่สถานีช่วยเหลือทั่วเมืองเมย์ฟิลด์เพื่อรวบรวมเสบียงสำหรับผู้ที่ไม่สามารถออกมาได้ ไม่ใช่ทุกคนที่ยังมีรถที่ใช้การได้  และบางคนก็อยู่แต่ที่บ้านมาตั้งแต่ก่อนเกิดพายุ

 

“ผู้ชายที่เรากำลังไปเยี่ยมตอนนี้ออกไปไหนไม่ได้ เขากำลังพักฟื้นจากอุบัติเหตุที่แผ่นโลหะตัดริมฝีปากบนของเขาออกจนเกือบหมด ดังนั้นเขาจึงกำลังพักฟื้น เมื่อไม่มีภรรยาอยู่บ้านและมีลูกเล็ก ๆ อีก 3 คน เราก็ดีใจที่เราสามารถช่วยเหลือด้านอาหารและผ้าห่มเพื่อให้พวกเขาอบอุ่นขึ้นได้” 

สาวเคนทักกีใจดี รับ 5 ครอบครัวเหยื่อพายุทอร์นาโดมาอยู่บ้าน

 

 

หลังจากส่งมอบสิ่งของเครื่องใช้ เธอก็กลับบ้านและกระตุ้นให้เด็ก ๆ ทั้ง 8 คนนำปากกาและกระดาษออกมาวาดและเล่นครูนักเรียน ตอนนี้คณิตศาสตร์เป็นวิชาโปรดของพวกเขา และเด็กโตก็จะเป็นคนให้คะแนนงานของเด็กที่เล็กกว่า

 

เกร์ร่า เปเรซได้นั่งลงเป็นครั้งแรกตลอดทั้งวัน และเริ่มวางแผนการส่งมอบความช่วยเหลือสำหรับวันถัดไป

 

จากรายงานของ PowerOutages.us เมื่อคิดถึงช่วงบ่ายวันอังคาร (14 ธันวาคม) หรือกว่า 4 วันหลังจากพายุทอร์นาโด บ้านและธุรกิจในรัฐเคนทักกี 18,000 หลังยังคงขาดแคลนพลังงาน  พายุครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนเพราะเข้าโจมตีล่าช้ากว่าปกติ

 

ผู้คนมากกว่า 300 คนในรัฐเคนตักกี้ รวมทั้งในอาร์คันซอและเทนเนสซี ต้องพักอาศัยอยู่ในที่พักพิงของกาชาด และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น สภากาชาดเคนตักกี้ระบุว่า มีอีกหลายร้อยคนต้องพักชั่วคราวตามรีสอร์ทในสวนสาธารณะของรัฐ 

สาวเคนทักกีใจดี รับ 5 ครอบครัวเหยื่อพายุทอร์นาโดมาอยู่บ้าน

 

 

logoline