svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวกัมพูชาวิตกกังวล หลังประเทศเจอติดเชื้อโอมิครอนคนแรก

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าประชาชนมากกว่า 88 เปอร์เซ็นต์จะได้รับวัคซีนแล้ว แต่ชาวกัมพูชาหลายคนก็ออกมาแสดงคงามวิตกังวล หลังจากที่ประเทศพบคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน

ชาวกัมพูชาออกมาแสดงความวิตกในวันพุธ (15 ธันวาคม) หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าประเทศตรวจพบผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนรายแรก ซึ่งเป็นผู้หญิงชาวท้องถิ่นที่เดินทางกลับมาจากกานา 

 

ช่างตัดผมรายหนึ่งบอกว่า " ผมรู้สึกกังวลมากเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนใหม่นี้ เพราะผมต้องพบกับลูกค้าโดยตรงที่นี่ แต่ผมก็แค่เพิ่มความระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข คือ "3 สิ่งที่ไม่ควรทำ และ 3 การป้องกัน" รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยเกือบตลอดเวลา” 

ชาวกัมพูชาวิตกกังวล หลังประเทศเจอติดเชื้อโอมิครอนคนแรก

 

 

ส่วนแม่ค้ารายหนึ่งบอกว่า " ฉันต้องระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอนใหม่นี้ เพราะได้ยินมาว่ามันแพร่ระบาดได้เร็วมาก และถ้าฉันติดมัน ฉันก็อาจจะตายได้"

ชาวกัมพูชาวิตกกังวล หลังประเทศเจอติดเชื้อโอมิครอนคนแรก

 

 

กระทรวงระบุในถ้อยแถลงที่ออกเมื่อวันอังคาร (14 ธันวาคม) ว่า ผู้หญิงวัย 23 ปีรายนี้เดินทางกลับจากกานา ผ่านทางดูไบและกรุงเทพฯ  

 

 

ปัจจุบัน ผู้หญิงรายนี้ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์ ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO บอกเมื่อวันอังคารว่า เชื้อโอมิครอน ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ได้รับรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อในกว่า 70 ประเทศ และจริง ๆ แล้วมันน่าจะมีอยู่ในประเทศส่วนใหญ่ของโลก แต่ก็ไม่ควรมองว่ามันเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาการ "ไม่รุนแรง"

 

ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างกัมพูชา ได้เปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว หลังจากประเทศบรรลุอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย โดยมากกว่า 88% ของประชากร 16 ล้านคนในประเทศนี้ได้รับวัคซีนแล้ว 

ชาวกัมพูชาวิตกกังวล หลังประเทศเจอติดเชื้อโอมิครอนคนแรก

 

 

logoline