svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถน้ำมันเฮติระเบิดกลางดึก คร่าชีวิตอย่างน้อย 75 ราย

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แทบทุกครั้งที่รถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำในประเทศยากจน จะมีประชาชนแห่กันออกไปตักน้ำมันเป็นจำนวนมาก และเมื่อเกิดการระเบิดขึ้นมา ก็จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และภาพคล้าย ๆ กันนี้ก็เกิดที่เฮติเมื่อคืนวันจันทร์

นายกเทศมนตรีเมืองแคป-เอเซียง เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเฮติ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (14 ธันวาคม) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 รายจากเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดบนถนนในเมืองในช่วงกลางดึกคืนวันจันทร์

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รถบรรทุกที่บรรทุกน้ำมันมาเต็มคันรถ เกิดพลิกคว่ำเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของคืนวันจันทร์ในเขตซามารี ทางตะวันออกของเมืองแคป-เอเซียง

 

เหตุที่ให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากประชาชนพยายามเข้าไปตักน้ำมันที่ไหลออกมาจากรถ ตอนที่เกิดประกายไฟลุกไหม้ ที่นำไปสู่การระเบิด

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าทำความสะอาดพื้นที่หลังการระเบิด ศพที่ปกคลุมไปด้วยผ้าปูที่นอนสีขาว ยังคงถูกวางอยู่บนพื้น ก่อนที่จะถูกโหลดขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำออกไป

 

ในส่วนของนายกรัฐมนตรีเอเรียล อองรี บอกว่าทั้งประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนแห่งนี้ต่างโศกเศร้าหลังเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่เขาประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลาสามวัน

 

เขาเขียนในทวิตเตอร์ว่า " ผมทราบข่าวด้วยความสิ้นหวังและอารมณ์ความรู้สึก ข่าวเศร้าเรื่องการระเบิดเมื่อคืนนี้ที่แคป-เอเซียง "

รถน้ำมันเฮติระเบิดกลางดึก คร่าชีวิตอย่างน้อย 75 ราย

 

 

นายกเทศมนตรีปิแอร์ อีฟโรส บอกว่าโรงพยาบาลท้องถิ่นต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อพยายามรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เขาบอกว่าทางโรงพยาบาลต้องการความช่วยเหลือทั้งทางด้านทรัพยากรบุคคลและเวชภัณฑ์

" น่าเสียดายที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เราไม่สามารถช่วยชีวิตพวกเขาได้ แต่ผมก็ต้องการแสดงความขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและทีมป้องกันพลเรือน เพราะพวกเขาเสี่ยงชีวิตเพื่อควบคุมไฟ ดังนั้น พวกเขาจึงป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม " 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์บางคนบรรยายภาพเหตุการณ์ครั้งนี้่แค่สั้น ๆ ว่า " นรก " 

 

ขณะที่แพทย์ในพื้นที่บอกว่าพวกเขากลัวว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น อย่างพยาบาลที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจัสติเนียน บอกว่า "เราไม่มีความสามารถรักษาคนที่ถูกไฟไหม้สาหัสหลายคนได้ ฉันเกรงว่าเราไม่สามารถช่วยพวกเขาได้ทั้งหมด"

 

" พวกเรารู้สึกหนักใจ "  แพทย์ท้องถิ่นคนหนึ่งบอกกับสื่อของเฮติ 

 

ในส่วนของจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่มีการให้ตัวเลขที่ชัดเจน

 

ขณะที่รัฐบาลประกาศว่ากำลังจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ และนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุเมื่อวันอังคาร พร้อมด้วยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

 

" หัวใจของผมขาดวิ่น เมื่อได้เห็นอาการที่หนักของเพื่อนร่วมชาติบางคน " นายกรัฐมนตรีบอกหลังจากไปเยี่ยมผู้ประสบเหตุที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น

รถน้ำมันเฮติระเบิดกลางดึก คร่าชีวิตอย่างน้อย 75 ราย

 

 

ก่อนหน้านี้ รองนายกเทศมนตรี แพทริก อัลโมเนอร์ บอกกับนักข่าวว่าเหยื่อที่เขาเห็นตอนที่เขาไปที่จุดเกิดเหตุนั้น ถูกไฟเผาอย่างรุนแรงจนไม่สามารถระบุตัวตนได้

 

เขาเสริมว่าบ้านเรือนประมาณ 20 หลังในพื้นที่ถูกเผาจากเหตุระเบิด ไม่รวมรถจักรยานยนต์และรถยนต์อีกหลายคันที่ไหม้เกรียม 

 

ทางด้านสำนักงานสหประชาชาติในเฮติบอกว่า พวกเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือหน่วยงานระดับชาติของเฮติในการตอบสนองต่อเหตุที่เกิดขึ้น และได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เฮติประสบปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง เนื่องจากแก๊งที่มีอำนาจได้เข้าควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่ทั่วประเทศ 

 

การจัดส่งน้ำมันในทั่วประเทศ เพิ่งจะกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากการปิดล้อมโดยบรรดาแก๊งต่าง ๆ ที่ขัดขวางไม่ให้รถบรรทุกเข้าไปรับเชื้อเพลิงตามท่าเรือหลักเป็นเวลานานเกือบหนึ่งเดือน ธุรกิจหลายแห่งจึงถูกบังคับให้ปิดตัวลงโดยปริยาย

 

เฮติยังต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองครั้งใหญ่ ภายหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล โมอิส เมื่อต้นปีนี้ 

 

บรรดาแก๊งต่าง ๆ มีอำนาจมากขึ้นนับตั้งแต่การลอบสังหารประธานาธิบดี เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งได้สร้างสุญญากาศทางการเมืองและทำให้ให้กลุ่มอาชญากรขยายอาณาเขตของตนเอง

รถน้ำมันเฮติระเบิดกลางดึก คร่าชีวิตอย่างน้อย 75 ราย

 


 

logoline