svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกฟ้อง “มายด์” ชุมนุมไล่ “บิ๊กตู่” ไม่ผิดคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอดคุก! ศาลยกฟ้อง “มายด์ ภัสราวลี” ไม่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีชุมนุมม็อบ 21 ตุลา ยื่นหนังสือให้ “บิ๊กตู่” ลาออกนายกฯ เจ้าตัวลั่นเป็นบรรทัดฐานคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีอื่นๆ

     วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่ศาลแขวงดุสิต  ถ.นครไชยศรี ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีแขวงดุสิต เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ "มายด์" แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และสมาชิกคณะประชาชนปลดแอก เป็นจำเลยในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 รวมทั้งประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ต.ค.63 เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมข้อ 1 ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง)  

 

     กรณีเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 63 "มายด์" ได้เข้าร่วมการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือให้ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออกจากการบริหารประเทศ
 

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ "มายด์" แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย

     โดยวันนี้ "มายด์" ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา พร้อมให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องพิจารณาว่า ระหว่างการนำสืบตนได้ยืนยันในหลักการของประชาชนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะประชาชนทนไม่ไหวซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนที่ทำได้ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรและผลจะออกมาเป็นอย่างไรอยากให้รอติดตาม

 

     เพราะคดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการพิพากษาส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง และคาดว่าจะส่งผลต่อคดีอื่นๆ ของเพื่อนด้วย คาดว่าผลการตัดสินสามารถออกได้หลายรูปแบบ ทั้งในมุมของการได้รับความยุติธรรมและมุมเกมการเมือง เพราะคดีนี้เป็นคดีทางการเมืองที่ไม่ควรถูกดำเนินคดีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว  

 

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ "มายด์" แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย
 

     ภายศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง โดย มายด์ กล่าวว่า ศาลเห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร้ายแรงฯที่มีการประกาศออกมาจะถูกใช้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์นั้นฉุกเฉินและร้ายแรงจริงๆ ถึงจะบังคับใช้ได้ และการชุมนุมของประชาชนที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวก็ไม่เข้าข่ายการชุมนุมมั่วสุม เพราะการมั่วสุมต้องเป็นการรวมตัวกันและมีเจตนาที่ไม่ดี แต่การชุมนุมวันนั้นเป็นการชุมนุมที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 เป็นการชุมนุมโดยสงบ เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ 

 

     "ตนมั่นใจว่าคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานส่วนหนึ่งในการตัดสินคดีอีกหลายคดีที่เกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะการชุมนุมของประชาชนเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและสามารถพึงกระทำได้ เชื่อว่าคำพิพากษาส่งท้ายปีในครั้งนี้ จะเป็นการเติมกำลังใจให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิของตัวเอง เพราะหลังจากนี้ประชาชนจะมาทวงคืนอำนาจของประชาชนเอง
 

ศาลยกฟ้อง “มายด์” ชุมนุมไล่ “บิ๊กตู่” ไม่ผิดคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

logoline