svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" จากเด็กวิศวะสู่แกนนำม็อบ

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อายุ 25 ปี แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก บนเส้นทางเคลื่อนไหว บทบาทของเธอคือดาวเด่นฝีปากกล้า

มายด์ ภัสราวลี ถูกจับกุมตัวเป็นแกนนำม็อบ และต่อมาได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวตามคำสั่งศาล

 

สำหรับประวัติ มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อายุ 25 ปี แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก

 

มายด์ ภัสราวลี เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีฯ พ่อเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนแม่ประกอบอาชีพค้าขาย เธอเริ่มสนใจการเมืองเมื่อ 1 ปี ให้หลังจากการรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เมือปี 2557

 

มายด์ ภัสราวลี ปรากฎตัวครั้งแรก ๆ ในการชุมนุมแฟลชม็อบ เมื่อปี 2558 ในนามของกลุ่ม “มหานครเพื่อประชาธิปไตย” ก่อนเข้าร่วมคณะประชาชนปลดแอกในเวลาต่อมา

ก่อนที่ มายด์ จะเข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เกิดเหตุการณ์การจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมการเมืองหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพที่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม

 

หลังจากปี 2558 เธอมีบทบามร่วมกับเครือข่ายหลายกลุ่มของนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งกิจกรรมชุมนุม รวมไปถึงกิจกรรมเสวนาต่าง ๆ

 

มายด์ ภัสราวลี เป็นแกนนำคนล่าสุดที่ถูกจับในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยถูกจับหลังยุติการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะกำลังเข้าที่พักภายในซอยราชวิถี 3 ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งชุดจับกุมเป็นตำรวจกองปราบ

 

นอกจากนี้ มายด์ ภัสราวลี ยังเคยถูกพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุม และ พ.ร.บ.การใช้เครื่องขยายเสียง จากการจัดกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ร่วมกับผู้ต้องหาอื่นรวม 6 คน ซึ่งทั้งหมดไป รายงานตัวเมื่อวันที่ 1 กันยายน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" จากเด็กวิศวะสู่แกนนำม็อบ

มายด์ ภัสราวลี ยังเป็น 1 ใน 12 รายชื่อของแกนนำคณะราษฎร์ ที่ถูกออกหมายจับในความผิดฐานเป็นบุคคลตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา หลังจากมีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่

 

นอกจากนี้ เธอยังมีคดีที่ สน.บางเขน ในข้อหา “ชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังได้ร่วมกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุุ่มเยาวชนปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง หน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ศาลแขวงปทุมวัน ปล่อยตัว ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ โดยไม่มีเงื่อนไข และหลักทรัพย์ในการประกันตัว หลังทนายได้ยื่นเหตุผลด้านการศึกษาไปประกอบคำร้อง เนื่องจากมายด์ยังคงต้องสอบปลายภาคที่มหาวิทยาลัยอยู่ โดยศาลได้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ในการพิจารณาคดี

 

มายด์ ภัสราวลี ถูกตำรวจกองปราบจับกุม และพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ได้ยื่นคำร้องฝากขังในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมิ่อวันที่ 15 ต.ค.63

 

มายด์ ภัสราวลี เปิดเผยหลังการปล่อยตัวว่า เหตุการณ์จับกุมตำรวจนอกเครื่องแบบได้มาโฉบรถจักรยานยนต์มาแล้วบอกว่าจะขอคุยกับตนเองทั้งที่ไม่มีการแสดงหมายจับ อีกทั้งมองว่าการจับกุมคนในยามวิกาลเป็นการกระทำที่ไม่สมควร

 

ส่วนเงื่อนไข 2 ข้อ ที่ทางกลุ่มเสนอให้นายกและคณะรัฐมนตรีลาออก และให้หยุดดำเนินคดีกับกลุ่มประชาชนที่คิดต่างรวมถึงปล่อยตัวแกนนำที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ โดยให้เวลา 3 วัน ถ้าหากยังคงไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะมีการชุมนุมใหญ่แน่นอน

 

ตำรวจลุมพินี นำตัว มายด์ ภัสราวลี ฝากขังศาลแขวงปทุมวัน หลังถูกจับเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวเผยกำลังใจดี ไม่ท้อ ยืนยันจะต่อสู้ต่อไป

 

22 ต.ค.63 ที่ศาลแขวงปทุมวัน พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี คุมตัว มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกกลุ่มประชาชนปลดแอก ไปขออำนาจศาลแขวงปทุมวันฝากขัง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจับกุมได้ที่บริเวณคาเฟ่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อคืนนี้

 

มายด์ ได้ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในรถผู้ต้องขังของตำรวจ สน.ลุมพินี พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์ว่า ขณะที่ถูกจับกุม ตกใจนิดหน่อย เพราะเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ แต่โดยรวมกำลังใจดี เมื่อคืนก็ได้นอนไปนิดหน่อย ยังไหว ไม่ท้อ และจะสู้ต่อไป ส่วนเรื่องการยื่นขอประกันตัว จะให้ทนายความเป็นผู้จัดการ ทั้งนี้น้องมายด์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

มายด์ นอกจากหมายจับนี้แล้ว ยังถูก สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบ 3 ข้อกล่าวหา จากการจัดกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 3 ส.ค.63 ด้วย

logoline