svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"ชี้รธน.ฉบับปัจจุบันห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคประชาชาติ ชี้รัฐธรรมนูญไทย20ฉบับ แค่บันทึกการปกครองของประเทศ ไม่สะท้อนความมีประชาธิปไตยในบ้านเมือง โดยเฉพาะรธน.ปี 60

10 ธันวาคม 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 2564 โดยระบุว่า

 

“วันรัฐธรรมนูญ” การมีรัฐธรรมนูญเพื่อให้สังคมเป็นประชาธิปไตยนั้น ที่ผ่านมาเรามีรัฐธรรมนูญมากถึง 20 ฉบับ แต่สังคมยังไม่เป็นประชาธิปไตย เราได้เพียงรัฐธรรมนูญ แต่เราไม่ได้ประชาธิปไตย และในรัฐธรรมนูญทั้งหมดนั้น มีฉบับปี 2560 ที่ถือเป็นรัฐธรรมนูญที่ห่างไกลกับความเป็นประชาธิปไตย คนที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนมีอำนาจน้อย แต่คนที่มาจากอำนาจนอกระบบมีอำนาจมาก ไม่มีความสมดุลในการจัดสรรอำนาจ ผลประโยชน์ และทรัพยากรของประเทศ

 

ทำให้ต้นทุนชีวิตมีความเหลื่อมล้ำ ในด้านสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ความยุติธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์รัฐธรรมนูญปัจจุบันจะด้อยกว่ารัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2517 ฉบับหลังที่เกิดขึ้นวันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 ที่มีการชุมนุมที่ใหญ่จำนวนมากในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยวีรชนผู้เสียสละต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อและสูญเสียชีวิตของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนจำนวน 77 คน บาดเจ็บ 875 คน และยังด้อยกว่ารัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2540 ฉบับที่ร่างโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่เรียกว่า “ฉบับของประชาชน”

 

"ทวี"ชี้รธน.ฉบับปัจจุบันห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย


 
การเปลี่ยนรัฐธรรมนูญบ่อยมากจึงทำให้รัฐธรรมนูญเป็นเพียง “บันทึกในการปกครองประเทศ”เท่านั้น ไม่ได้แสดงถึงความเป็นประชาธิปไตย แม้การมีรัฐธรรมนูญกับสังคมเป็นประชาธิปไตยจะเป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่ในยุครัฐธรรมนูญนิยมประชาชนยังเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ที่คุ้มครองและมีโครงสร้างแห่งหลักประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน
 


“วันรัฐธรรมนูญ” จึงขอน้อมรำลึกถึงการมืรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ฉบับแรก เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 และถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 89 ปีแม้ผู้คนในสังคมเห็นยังว่า “รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเรายังไม่ได้ร่าง ดังนั้น รัฐบาลที่ดีที่สุดจึงยังไม่ได้เกิด” ก็ตาม

 

"ทวี"ชี้รธน.ฉบับปัจจุบันห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย

 

logoline