svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายจะนะอาสา ชี้คนใหญ่อยากได้นิคมจะนะ หวังหลุดพ้นยากจน

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนชาวจะนะ วอนกลุ่มค้านตั้งโต๊ะเจรจาหาจุดร่วมขจัดความขัดแย้ง เห็นใจปัญหาปากท้องของคนส่วนใหญ่ และขอให้เดินหน้าเมืองต้นแบบจะนะ เพื่อสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในพื้นที่อำเภอจะนะตลอดไป

โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา กำลังมีความเห็นเป็น 2 ด้าน โดยฝ่ายคัดค้านคือ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ชุมนุมอยู่หน้าอาคารสำนักงานสหประชาชาติ ด้านฝ่ายสนับสนุนนิคมจะนะ รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยกลุ่มประชาชนในนามเครือข่ายจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ประมาณ 100 คน เข้ายื่นหนังสือต่อหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมอ่านแถลงการณ์

เครือข่ายจะนะอาสา ชี้คนใหญ่อยากได้นิคมจะนะ หวังหลุดพ้นยากจน

โดยสาระสำคัญก็เพื่อแสดงเจตนารมย์ของกลุ่มผู้สนับสนุนที่มีมากกว่า 3,000 คน ที่เป็นเครือข่ายจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เข้าใจและมุ่งมั่นให้เกิดการพัฒนาที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของชาวจะนะในอนาคตข้างหน้า ย้ำว่าวันนี้ ปัญหาความยากจน ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก เป็นปัญหาของพื้นที่อย่างแท้จริง ทำให้ลูกหลานต้องว่างงาน อีกส่วนหนึ่งจำเป็นต้องเดินทางไกลไปประกอบอาชีพ ครอบครัวไม่เคยอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้า

 

พร้อมให้ข้อมูลว่า เครือข่ายเชื่อมั่นว่าการทำงานอย่างหนักที่ผ่านมาประชาชนมากกว่าร้อยละ 80 เห็นด้วย แต่ไม่เป็นผู้มีปากมีเสียง เพราะต้องการเห็นการพัฒนาเกิดขึ้นจริง และพร้อมเดินหน้าไปกับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านในพื้นที่มีเพียงจำนวนน้อย ไม่เกินร้อยละ 10 แต่มีเสียงดังเพราะ NGOs, นักการเมือง และสื่อบางสำนัก เลือกข้าง และสื่อสารในสังคม เข้าไปผสมผสานกันทำให้ข้อมูลบิดเบือนไม่เป็นความจริง และจะทำให้ขาดโอกาสการพัฒนาในที่สุด 

เครือข่ายจะนะอาสา ชี้คนใหญ่อยากได้นิคมจะนะ หวังหลุดพ้นยากจน
 

ด้านนายสีกริยา อะยามา ตัวแทนชาวบ้านต.นาทับ อ.จะนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเราได้ลงพื้นที่ทั้ง 3 ตำบลแล้ว ทั้งตำบลตลิ่งชัน ตำบลนาทับ ตำบลสะกอม ทำมากว่า 2 ปีแล้ว เราพบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ เห็นด้วยที่จะให้มีการจ้างงานสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในอำเภอจะนะ หลายปีที่ผ่านมาภาคใต้ไม่ได้รับการพัฒนา พอจะสร้างอะไรก็ล้มหมดทุกเวที 


ไม่ว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าที่เทพาก็ถูกล้ม สร้างท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 ก็ถูกล้ม เพราะฉะนั้นเราเองก็ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ว่าชาวบ้านจริงๆ ในพื้นที่เขาต้องการให้มีการสร้างงานเกิดขึ้น ที่บอกว่า 1 แสนอัตราเป็นเรื่องที่ไม่ได้เพ้อฝัน

เครือข่ายจะนะอาสา ชี้คนใหญ่อยากได้นิคมจะนะ หวังหลุดพ้นยากจน

 

นายสีกริยา กล่าวอีกว่า

"วันนี้เราอยากให้กลุ่มที่เห็นต่างมานั่งคุยกัน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาหรือรัฐมนตรีสำนักนายก ที่ท่านนายกแต่งตั้งมาให้มาเป็นคนกลางมาคุยและออกแบบให้เข้ากับบริบท เพราะต้องเข้าใจว่าทั้ง 3 ตำบลหากจะทำอะไรและเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แต่หากเราทำเองไม่ได้ก็ต้องกลับมาดูว่านักลงทุนต้องการจะทำอะไรกับพื้นที่เราแล้วมาคุยกัน"
 
 

นายสีกริยา กล่าวทิ้งท้ายว่า  "ที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคลคอยล้มเวที จัดที่ไหนก็ถูกล้มเวทีมาตลอด ถามว่าวันนี้เราจะมีจุดไหนที่เราจะมาพบกันเปิดเวทีคุยกัน อย่าเอาคนที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เอาคนในพื้นที่ที่มีส่วนได้ส่วนเสียมาคุยกัน"

 

เครือข่ายจะนะอาสา ชี้คนใหญ่อยากได้นิคมจะนะ หวังหลุดพ้นยากจน

logoline