svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แค่ดูหนังศัตรู 5 นาที ต้องใช้แรงงานหนัก 14 ปี

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัยรุ่นวัย 14 ปี ชาวเกาหลีเหนือ ถูกลงโทษให้ใช้แรงงานหนัก 14 ปี หลังถูกจับได้ว่าดูหนังเรื่อง "The Man from Nowhere" ของเกาหลีใต้ไปแค่ 5 นาที

สื่อเกาหลีเหนือ Daily NK ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่จังหวัดยางกัง ว่านักเรียนชายวัย 14 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองฮเยซานที่มีพรมแดนติดกับจีน ถูกลงโทษให้ใช้แรงงานหนัก 14 ปี หลังถูกจับได้ว่าแอบดูหนังของเกาหลีใต้เรื่อง "The Man from Nowhere" ซึ่งเป็นหนังเก่าตั้งแต่ปี 2553 และดูไปเพียง 5 นาทีเท่านั้น 

 

นี่เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือยอมหักไม่ยอมงอต่ออิทธิพลของเกาหลีใต้ ด้วยการใช้บทลงโทษหนักต่อใครก็ตามที่ "เสพ" ความบันเทิงของอีกฝั่ง ไม่มีข้อยกเว้นแม้กระทั่งเยาวชน กฎหมายใหม่ที่บังคับใช้เมื่อปีที่แล้วกำหนดโทษไว้อย่างชัดเจนว่าใครก็ตาม ที่ดู ฟัง ซุกซ่อน หรือบันทึกเนื้อหาหนังที่ตัดต่อ หนังสือ เพลง รูปวาด หรือ รูปถ่ายจากเกาหลีใต้ จะต้องไปใช้แรงงานหนัก 5-15 ปี 

 

แค่ดูหนังศัตรู 5 นาที ต้องใช้แรงงานหนัก 14 ปี

แม้กฎหมายจะไม่ได้แยกแยะความผิดสำหรับเด็กวัยรุ่น แต่ส่วนใหญ่มักลงโทษเท่ากับผู้ใหญ่  สะท้อนถึงระบอบที่ตั้งหน้าตั้งตาข่มขู่ประชาชนว่า แม้กระทั่งเด็กวัยรุ่นก็ถูกลงโทษหนักตามกฎหมายได้เช่นกัน รายงานระบุด้วยว่าพ่อแม่ของเด็กคนนี้ก็อาจโดนลงโทษไปด้วย เพราะกฎหมายมีข้อกำหนดให้ลงโทษ "ผู้ที่ขาดความรับผิดชอบในความพยายามด้านการศึกษา" จนส่งผลให้เยาวชนไปก่ออาชญากรรม ซึ่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มีเหตุการณ์ที่เด็กวัยรุ่นถูกส่งไปอยู่ชนบทพร้อมกับครอบครัว หลังแอบดูหนังแนวอิโรติกที่บ้าน

 

ดูเหมือนเกาหลีเหนือจะยิ่งจับตาการเคลื่อนไหวของพลเมืองในประเทศ ในช่วงที่อุตสาหกรรมบันเทิงของฝั่งเกาหลีใต้กำลังรุ่งเรืองสุดขีด มีเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งถูกตัดสินประหารชีวิต หลังลักลอบนำซีรีส์ "Squid Game" เข้าประเทศ หลังนักเรียนมัธยม 7 คน ดูจับได้ว่าดูซีรีส์เรื่องนี้ 

 

แค่ดูหนังศัตรู 5 นาที ต้องใช้แรงงานหนัก 14 ปี

เอกสาร White Paper on Human Rights ที่จัดทำโดยสถาบันเพื่อการรวมชาติเกาหลี เต็มไปด้วยการให้ปากคำของชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ 50 คน ที่พูดเหมือนกันว่า เป็นเรื่องปกติที่คนที่ถูกจับได้ว่าเป็นคนเผยแพร่ซีรีส์เกาหลีใต้จะถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า แต่ก็มีคนยอมเสี่ยงมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเพราะอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกซีรีส์ หนัง หรือคอนเทนต์บันเทิงอื่น ๆ จากเกาหลีใต้ มีราคาถูกและลักลอบนำมาขายได้ง่าย 

 

ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ที่เคยดูคอนเทนต์เหล่านี้พากันชื่นชมเกาหลีใต้ และยิ่งเกิดภาพลบต่อประเทศของตัวเอง ในบางเคสความอิจฉาในความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและเสรีภาพในชีวิตประจำวันของเกาหลีใต้ ได้นำไปสู่การยอมเสี่ยงตายแปรพักตร์ หลบหนีข้ามพรมแดนไปยังฝั่งใต้ ที่บางคนก็สำเร็จแต่บางคนไม่มีโอกาสไปถึงจุดนั้น...

logoline