svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัวลาลัมเปอร์รั้งอันดับ 1 เมืองดีที่สุดสำหรับต่างชาติ

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจของ InterNation ชี้ชาวต่างชาติพอใจการตั้งถิ่นฐานที่กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียมากที่สุด ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและหาเพื่อนง่าย ส่วนกรุงเทพฯ ไม่ติด top 10 เพราะมลภาวะและมีงานให้ต่างชาติไม่มากนัก

ผลสำรวจของ InterNation เครือข่ายชาวต่างชาติในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิก 4.3 ล้านคน ซึ่งได้สอบถามชาวต่างชาติมากกว่า 12,000 คน ที่มาจาก 174 ประเทศ และอาศัยอยู่ใน 186 ประเทศและดินแดน ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยให้พวกเขาจัด "เรต" คุณภาพของชีวิต ความสะดวกในการตั้งถิ่นฐาน การเงินส่วนบุคคล และการทำงานในต่างประเทศ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ยกให้ "กัวลาลัมเปอร์" เมืองหลวงของมาเลเซีย เป็นเมืองที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตและทำงาน ชนะ 56 นครใหญ่ของโลกรวมทั้งซิดนีย์ สิงคโปร์ และดูไบ 

 

กัวลาลัมเปอร์รั้งอันดับ 1 เมืองดีที่สุดสำหรับต่างชาติ

กัวลาลัมเปอร์เคยอยู่อันดับ 8 จากการสำรวจแบบเดียวกันเมื่อปี 2563 ส่วนนครใหญ่อื่น ๆ ของประเทศในเอเชียที่ติด 10 อันดับสูงสุด (top 10)  รวมทั้ง สิงคโปร์ (5) และโฮจิมินห์ (6) ส่วนกรุงเทพฯ ร่วงไปอยู่อันดับ 11  และฮ่องกงอันดับ 46 โตเกียวติดกลุ่มที่คะแนนต่ำสุด 10 อันดับ (bottom 10) อยู่อันดับ 53 ร่วมกับนิวยอร์ก (48) มอสโคว์ (49) ปารีส (51) อิสตันบูล (54) และโรม (57)  และมิลาน (56)

 

มีการถามคำถามเพื่อการจัดหมวดหมู่ เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งอยู่ในหมวดหมู่คุณภาพชีวิต (Quality of Life), อุปสรรคทางภาษาอยู่ในหมวดหมู่ความสะดวกในการตั้งถิ่นฐาน (Settling In), การดูแลสุขภาพราคาไม่แพงอยู่ในหมวดหมู่การเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) และความมั่นคงด้านการทำงานในหมวดหมู่ของการทำงานในต่างประเทศ (Working Abroad) 

 

กัวลาลัมเปอร์รั้งอันดับ 1 เมืองดีที่สุดสำหรับต่างชาติ

ผู้ตอบคำถามราว 85% บอกว่าพวกเขามีความสุขในการใช้ชีวิตที่กัวลาลัมเปอร์ อีก 65% บอกว่าหาเพื่อนง่าย แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจกับเสถียรภาพทางการเมือง ความปลอดภัยส่วนบุคคล ระบบขนส่งสาธารณะ และสภาพแวดล้อมในเมือง 

 

สำหรับกรุงเทพฯ ที่พลาดไม่ติด top 10 ได้คะแนนต่ำ (43) ในด้านดัชนีคุณภาพการอยู่อาศัยในเมือง (Quality of Urban Living Index) เพราะความกังวลเรื่องมลภาวะและสภาพแวดล้อม รวมถึงรวมถึงโอกาสทางอาชีพที่มีไม่มากนักสำหรับชาวต่างชาติ

logoline