svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติ “สมเด็จช่วง” อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ “สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์” หรือ "สมเด็จช่วง" อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ หลังจากมรณภาพอย่างสงบสิริอายุ 96 ปี พรรษา 76

ประวัติ “สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง"

 

นามเดิม ช่วง สุดประเสริฐ  เกิดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2468 ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บิดามารดาชื่อ นายมิ่งและนางสำเภา สุดประเสริฐ

 

 

บรรพชาเมื่ออายุได้ 14 ปี ณ วัดสังฆราชา เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และอุปสมบทในปี 2488 ณ พัทธสีมาวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้รับฉายานามว่า “วรปุญฺโญ”

 

เปิดประวัติ “สมเด็จช่วง” อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

 

ด้านการศึกษา เปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

ทั้งยังได้รับการถวายปริญญาอีกหลายแห่ง เช่น ได้รับถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ,ได้รับถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัย ประเทศศรีลังกา ,ได้รับถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสังฆสภาอินเดีย ประเทศอินเดีย

 

งานด้านสาธารณประโยชน์  สร้างวัดไทยในสหรัฐอเมริกา ตั้งชื่อวัดว่า “วัดมงคลเทพมุนี” เมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่เผยแผ่และปฏิบัติธรรมของชาวไทยและชาวต่างชาติมาถึงปัจจุบัน ,ได้ริเริ่มก่อสร้างวัดไทยแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่นตั้งชื่อว่า “วัดปากน้ำญี่ปุ่น” เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ,ก่อตั้ง “มูลนิธิหลวงพ่อวัดปากน้ำ” เพื่อนำดอกผลของมูลนิธิใช้ในการบำเพ็ญกุศลต่าง ๆ และได้ชักชวนสาธุชนร่วมสมทบทุนในโอกาสต่าง ๆได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย  เป็นต้น

 

เปิดประวัติ “สมเด็จช่วง” อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

 

“เจ้าประคุณสมเด็จช่วง” ได้รับการถวายสมณศักดิ์จากหลายประเทศ อาทิได้รับสมณศักดิ์จากบังกลาเทศ ที่พระศาสนธชมหาปัญญาสาระ ,ได้รับสมณศักดิ์จากศรีลังกา ฝ่ายอมรปุรนิกาย ที่ พระชินวรศาสนโสภณเตปิฏกวิสารทคณปาโมกขาจริยะ ,ได้รับสมณศักดิ์จากศรีลังกา สยามวงศ์ ฝ่ายอัสสคิริยะ ที่ พระศาสนโชติกสัทธัมมวิรทวิมลกิตติสิริ และได้รับสมณศักดิ์จากศรีลังกาสยามวงศ์ ฝ่ายมัลลวัตตะ ที่ พระธรรมกิตติสิริเตปิฏกวิสารโท ,ได้รับสมณศักดิ์จากศรีลังกา ฝ่ายรามัญวงศ์ ที่ พระติปิฏกบัณฑิตธัมมกิตติสสิริยติสังฆปติ ,ได้รับสมณศักดิ์จากศรีลังกา สยามวงศ์ ฝ่ายโกฏเฏ ที่ พระอุบาลีวังสาลังการะอุปัชฌายธรรมธีรราชมหามุนีเถระ

 

 

นกจจากนี้รัฐบาลเมียนมา ถวาย “อัคคมหาบัณฑิต” ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และในปี 2560 สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาตั้ง เป็นประธานอำนวยการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือหมู่บ้านรักษาศีล 5

ส่วนสมณศักดิ์ไทยเริ่มจากพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีวิสุทธิโมลี วันที่ 5 ธ.ค. 2499 และได้รับการสถาปนาให้เป็นสมเด็จพระราชาคณะ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2538 ในราชทินนามว่า “สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ไพศาลหิตานุหิตวิธาน ปฏิภาณสุธรรมภาณีศรีสังฆโสภณ วิมลศีลาจารนิวิฐ ตรีปิฏกบัณฑิต มหาคณิสสร บวรสังฆารามคามวาสี อรัญวาสี”

 

เปิดประวัติ “สมเด็จช่วง” อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

และดำรงตำแหน่งผูปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช โดยได้เริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2556 หลังจากที่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สิ้นพระชนม์ จนถึงปี 2560 หลังจากที่ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

 

“สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์”  หรือเจ้าประคุณสมเด็จช่วง มรณภาพอย่างสงบ  วันที่ 9 ธันวาคม 2564 สิริอายุ 96  ปี พรรษา 76 ”

 

 

 

logoline