svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯฟินแลนด์เที่ยวคลับโต้รุ่งแม้เสี่ยงสัมผัสโควิด-19

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์เผชิญเสียงวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากมีภาพปรากฏไปเที่ยวไนต์คลับโต้รุ่งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ แม้เธออยู่ในกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ วัย 36 ปี โพสในเฟซบุ๊กเมื่อวันจันทร์แสดงความเสียใจ หลังจากนิตยสารฉบับหนึ่งเผยแพร่ภาพเธอไปเที่ยวและเต้นรำที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งในกรุงเฮลซิงกิเมื่อคืนวันเสาร์จนถึงเกือบ 4.00 น.ของเช้าวันรุ่งขึ้น เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายเปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

 

มาริน ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลกตอนได้รับแต่งตั้งในปี 2562 ระบุว่า เธอและสามีไปรับประทานอาหาร ช้อปปิ้งในเมือง พบปะเพื่อนฝูง และใช้เวลาด้วยกันที่สถานบันเทิงในช่วงค่ำ  แต่อ้างว่า เธอได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งว่า ตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ไม่ได้กำหนดให้เธอต้องกักตัว แม้ว่าได้พบปะกับผู้ติดเชื้อ หากฉีดวัคซีนป้องกันครบโดสแล้ว

 

อย่างไรก็ตามเธอยอมรับว่า "ฉันน่าจะใช้วิจารณญาณดีกว่านี้ และควรตรวจสอบคำแนะนำอีกรอบ ฉันรู้สึกเสียใจมากที่ไม่เข้าใจว่าต้องทำเช่นนั้น”

 

 

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ MTV3 พบว่า ผู้ตอบคำถาม 2 ใน 3 คิดว่า การเที่ยวกลางคืนของนายกรัฐมนตรีเป็นความผิดพลาดร้ายแรง

 

พรรคฝ่ายค้านพากันวิจารณ์ที่ผู้นำหญิงฝ่าฝืนข้อแนะนำป้องกันโควิด-19 และไม่สนใจข้อความที่เจ้าหน้าที่แจ้งทางโทรศัพท์เตือนให้คณะรัฐมนตรีรวมถึงนายกรัฐมนตรีในคืนวันเสาร์ให้กักตัวเพื่อเฝ้าระวัง

 

ภายใต้คำแนะนำปัจจุบันกำหนดว่า ประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสเช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีมาริน ไม่จำเป็นต้องกักตัว หากสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ แต่เมื่อภาพเธอเที่ยวไนต์คลับแพร่สะพัด ก็ทำให้นักการเมืองฝ่ายค้านพากันวิจารณ์ว่าขาดวิจารณญาณที่จะสมัครใจกักตัวจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่าตัวเองมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ


ขณะที่เธอและทำเนียบรัฐบาลชี้แจงว่า ข้อความแนะนำกักตัวถูกส่งเข้าโทรศัพท์มือถือทางราชการของเธอ แต่เธอไม่ได้เอาติดตัวไปด้วย และเมื่อกลับมาถึงบ้าน ถึงเห็นข้อความ จึงกักตัวและตรวจหาเชื้อในวันอาทิตย์แล้ว และผลออกมาเป็นลบ 

 

 

ฟินแลนด์เป็นหนึ่งประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 น้อยที่สุดในยุโรป โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 196,000 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 1,384 คนจากประชากร 5.5 ล้านคน

 

แต่ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด โดยมีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ 308 คนต่อประชากร 1 แสนคนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน อีก 8 คน

 

 

logoline