svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษายืนจำคุกนาจิบ 12 ปีคดีวันเอ็มดีบี

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่า นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมีความผิดจริงใน 7 กระทงเชื่อมโยงการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี และให้รับโทษจำคุก 12 ปี

อับดุล คาริม อับดุล จาลิล ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์มาเลเซีย อ่านคำตัดสินในวันนี้ว่า จากหลักฐานที่มีทั้งหมดไม่พบเหตุผลคัดค้านคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว และพิพากษายืนว่า นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีกระทำความผิดจริงทั้ง 7 กระทง

 

เมื่อปีที่แล้วศาลชั้นต้นตัดสินว่า นาจิบกระทำความผิดในข้อหาละเมิดต่อหน้าที่ ข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และข้อหาฟอกเงินรวมทั้งหมด 7 กระทงจากการรับเงินอย่างผิดกฎหมายเกือบ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์แนชันแนล ซึ่งเคยเป็นบริษัทในเครือของกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ กองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งถูกยุบไปแล้ว และศาลสั่งลงโทษจำคุก 12 ปีและปรับ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  แต่นาจิบปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิด และได้รับการประกันตัวระหว่างสู้คดี

 

 

 

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษายืนจำคุกนาจิบ 12 ปีคดีวันเอ็มดีบี

 

 

ขณะที่ทนายของนาจิบ แสดงความเห็นต่อคำตัดสินล่าสุดว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของมาเลเซีย

 

นาจิบและทนายร่วมฟังคำตัดสินผ่านระบบทางไกลของซูม หลังจากสมาชิกคนหนึ่งในทีมกฎหมายติดโควิด-19

 

ที่ผ่านมาทางการมาเลเซียและสหรัฐฯเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับกองทุนวันเอ็มดีบี และเชื่อว่า มีการยักยอกเงินจากกองทุนราว 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ถูกโอนเข้าสู่บัญชีส่วนตัวของนาจิบ

 

 

logoline