svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษสั่งซื้อยาต้านไวรัส "โซโทรวิแมบ" สู้ได้ทุกสายพันธุ์

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษเป็นสิงห์ปืนไวสั่งซื้อยาต้านไวรัสตัวใหม่ "โซโทรวิแมบ" หลังผลวิจัยชี้ว่าใช้ได้ผลกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน โดยช่วยลดความรุนแรงของอาการและการเสียชีวิตของผู้ป่วยอย่างได้ผล

ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการทดลองชี้ว่า แอนติไวรัส "โซโทรวิแมบ" (sotrovimab) ที่พัฒนาโดย "แกล็กโซสมิธไคลน์ พีแอลซี" (GlaxoSmithKline) หรือ GSK บริษัทยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ กับบริษัทไวร์ ไบโอเทคโนโลยี (Vir Biotechnology) ของสหรัฐฯ ใช้ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน และจากข้อมูลที่ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังบ่งชี้ด้วยว่า โซโทรวิแมบสามารถต่อต้านการกลายพันธุ์ที่สำคัญทุกรูปแบบของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 

 

อังกฤษสั่งซื้อยาต้านไวรัส  "โซโทรวิแมบ" สู้ได้ทุกสายพันธุ์

"โซโทรวิแมบ" ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีการเปิดเผยประสิทธิภาพในการช่วยลดการเข้ารักษาในโรงพยาบาล หรือการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่มีอาการอ่อน ๆ ถึงปานกลาง จากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 79% และรัฐบาลได้สั่งซื้อแล้ว 100,000 โดส

 

GSK และ Vir ได้สร้างไวรัสจำลองที่มีการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนทุกจุดสำคัญ ตามที่พบในโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตัวยาที่สามารถนำมารักษาได้ ขณะที่ "โซโทรวิแมบ" ได้รับการออกแบบให้ไปเกาะที่หนามโปรตีนบนพื้นผิวของโควิด-19 ทั้ง 37 จุดหนามโปรตีน ที่พบว่ามีการกลายพันธุ์จนถึงปัจจุบัน 

 

อังกฤษสั่งซื้อยาต้านไวรัส  "โซโทรวิแมบ" สู้ได้ทุกสายพันธุ์

โซโทรวิแมบ ได้วางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ "เซวูดี" (Xevudy) และถูกใช้ยับยังการพัฒนาไปสู่อาการป่วยรุนแรงของผู้ติดเชื้อโควิด-19 และมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันที่ถูกกดไว้ ช่วยให้ร่างกายมีแอนติบอดีในการต่อสู้กับความเจ็บป่วย ในขณะที่ยาต้านไวรัสเข้าไปรบกวนการแพร่พันธุ์ของไวรัส  

logoline