svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทยาศาสตร์เผยโอมิครอนติดต่อทางอากาศ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การติดเชื้อไวรัสโอมิครอนของนักเดินทางที่กักตัวในโรงแรมที่ฮ่องกง ทำให้เชื่อว่าไวรัสสายพันธุ์สามารถติดต่อได้ง่ายและเร็วโดยทางอากาศ แม้กระทั่งกับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

ผลการศึกษาล่าสุดโดยมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร "Emerging Infectious Diseases" ระบุว่า โคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจแพร่ทางอากาศและหลบหลีบวัคซีนได้ หลังนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ติดเชื้อขณะกักตัวที่โรงแรมในฮ่องกง จากแขกอีกคนที่พักอยู่ห้องตรงข้ามและมีโถงทางเดินคั่น ทั้ง ๆ ที่ทั้งคู่ไม่เคยออกจากห้องเลย 

 

ผู้ป่วย A เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส ผลการทดสอบ PCR เป็นลบ กับผู้ป่วย B ที่เดินทางมาจากแคนาดาเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส และผลการทดสอบ PCR เป็นลบเช่นกัน ต่างเข้ารับการกักตัวที่ห้องพักฝั่งตรงข้ามกันของโรงแรม โดยไม่เคยเจอหน้ากันและไม่เคยออกจากห้องพัก ยกเว้นเวลาออกมารับอาหารที่เอามาส่งไว้หน้าประตู

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ถูกกักตัวทั้งสองคนนั้นไม่ได้ออกมาจากห้องพักและไม่ได้สัมผัสติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ได้แพร่ระบาดทางอากาศ เมื่อผู้ที่กักตัวเปิดประตูห้องออกมาเพื่อรับอาหาร หรือรับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าผู้ป่วย B ติดเชื้อจากผู้ป่วย A ตอนที่ออกมารับอาหาร โดยผู้ป่วย A อาจติดเชื้อตั้งแต่ก่อนเดินทางออกจากแอฟริกาใต้ ก่อนที่ผู้ป่วย B จะได้รับเชื้อตอนที่เปิดประตูออกมารับอาหาร สร้างความวิตกในเรื่องที่ว่า ไวรัสโอมิครอน แพร่ได้ง่ายและรวดเร็วเพียงใด แม้จะมีข้อจำกัดด้านพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดในโลกก็ยังเอาไม่อยู่ 

 

ผู้ป่วย A ได้ฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน และเข้ารับการทดสอบ PCR และผลเป็นลบ 72 ชั่วโมง ก่อนกักตัวที่โรงแรมตามกฎหมายฮ่องกง ที่กำหนดให้คนที่เดินทางจากต่างประเทศ ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน ส่วนผู้ป่วย B ก็มีผลทดสอบ PCR เป็นลบ ก่อนเข้ากักตัว 72 ชั่วโมง ที่โรงแรมเช่นกัน และผ่านการฉีดวัคซีน  Pfizer ครบ 2 โดส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม หรือ 6 เดือน ก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง 

แต่วันที่ 13 พฤศจิกายน ผลทดสอบของผู้ป่วย  A เป็นบวก โดยไม่ได้แสดงอาการ และถูกส่งไปแผนกกักตัวที่โรงพยาบาลในวันถัดมา แต่อีก 4 วันหลังจากนั้น ผู้ป่วย B ก็เริ่มมีอาการอ่อน ๆ และผลตรวจเป็นบวก เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน และถูกส่งโรงพยาบาลและแยกอยู่แผนกกักโรค 

 

ผลการวิเคราะห์ชี้ว่าผู้ป่วย A พา ไวรัสโอมิครอน มาติดผู้ป่วย B ซึ่งจากการตรวจสอบ กล้องวงจรปิดและหลักฐานอื่น ๆ ที่รวบรวมจากโรงแรม ไม่พบว่าทั้งคู่ออกจากห้องพักและไม่มีสิ่งใดที่ส่งผ่านกันระหว่างห้องพัก มีเพียงช่วงเดียวที่ประตูแต่ละห้องเปิด คือการออกมารับอาหารในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้เชื่อว่าเชื้อได้แพร่ผ่านทางอากาศ สร้างความวิตกว่า ไวรัสโอมิครอน ยังคงติดง่ายแม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม 

logoline