svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครอบครัวทหารเมียนมาเริ่มสู้เผด็จการ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นต่อการปราบปรามและการสังหารพลเรือนอย่างโหดร้าย ระหว่างการกวาดล้างผู้ต่อต้านการรัฐประหาร ทำให้จำนวนสมาชิกในครอบครัวทหารเมียนมา ที่กล้าพูดต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้เสี่ยงจะถูกตอบโต้ก็ตาม

"เครือข่ายสนับสนุนกองทัพประชาชน" (People's Army Supporters Network) ได้เริ่มการเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ด้วยการโพสต์รูปของภรรยาทหารที่ปิดบังตัวตน ถือป้ายมีข้อความต่าง ๆ เช่น "สามีของฉันไม่ได้เข้าร่วมกองทัพเพื่อเป็นลูกน้องเผด็จการ" และ "ลูก ๆ ของเราไม่อยากให้ผู้คนเกลียดชังพ่อของพวกเขา" ในขณะที่ครอบครัวทหารส่วนใหญ่ยังคงนิ่งเฉย นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เพราะกลัวจะถูกตอบโต้ทางการเงินหรือรูปแบบอื่น ๆ 

 

ภาพ : RFA Burmese

 

ครอบครัวทหารเมียนมาเริ่มสู้เผด็จการ

รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยระบอบประชาธิปไตย ยังไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนข้ออ้างเรื่องการโกงการเลือกตั้ง และใช้แต่ความรุนแรงในการปราบปรามการประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่มีฐานอยู่ที่กรุงเทพฯ ระบุว่ามีผู้ถูกสังหาร 1,303 คน และถูกจับเกือบ 7,800 คน ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งภรรยาของทหารยศจ่านายหนึ่งที่เข้าร่วมการประท้วงอารยะขัดขืน (CDM) บอกว่า...

 

"การกระทำของบรรดาผู้นำทหาร อาจทำลายชีวิตครอบครัวของเราได้ทุกเมื่อ ในความคิดของลูก ๆ พ่อของพวกเขาถูกประชาชนเกลียดชัง ถึงขนาดต้องการจะฆ่าให้ตาย และสิ่งนี้สามารถทำร้ายจิตใจพวกเขาได้"

 

"สิ่งที่เราเห็นมาโดยตลอดคือ ทหารไม่ได้ปกป้องประชาชนแต่ฆ่าพวกเขา และนี่คือเหตุผลที่เราต่อต้านรัฐบาลทหาร"

 

 

ครอบครัวทหารเมียนมาเริ่มสู้เผด็จการ  

ภรรยาทหารคนนี้บอกด้วยว่าครอบครัวทหารถูกผู้บังคับบัญชาข่มขู่ ภรรยาของทหารทุกนายต้องยอมทนต่อสถานการณ์ที่บีบบังคับ เพราะสามีของพวกเธอไม่สามารถออกจากกองทัพได้ นายทหารคนหนึ่งจบจากสถาบันทหารและสังกัดหน่วย 54 และไปเข้าร่วม CDM บอกว่าเครือข่ายสนับสนุนกองทัพประชาชน เริ่มขึ้นโดยภรรยาทหารที่ต่อต้านผู้นำเผด็จการหลังการรัฐประหาร และระบบบัญชาการภายในกองทัพที่ไม่เป็นธรรม และตอนนี้มีทหารราว 2,000 นาย กับตำรวจ 6,000 นาย ที่เข้าร่วม CDM เพราะพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการกระทำของทหาร และตอนนี้มีทหารมากกว่า 85% ที่มองว่าการรัฐประหารเป็นเรื่องที่ผิด แม้บางคนจะกลัวว่าชีวิตจะประสบหายนะ แต่เมื่อรู้ว่ามันผิดพวกเขาก็กล้าพอที่จะเลือกในสิ่งที่ถูกต้อง 

logoline