svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุน เซนเปลี่ยนแผนดันลูกสืบทอดอำนาจ ให้ไปชิงกับลูกบิ๊กในพรรค

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากสัปดาห์เดียวของการเปรยว่าจะสนับสนุนลูกชายให้มาสืบทอดอำนาจต่อจากเขา นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา มีการถอยออกมาจากจุดนั้นเล็กน้อย โดยบอกว่า ลูกของระดับบิ๊ก ๆ ในพรรค ควรจะมาแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ยอมถอยเล็กน้อย หลังจากออกมาดันลูกชายเรื่องการสืบทอดอำนาจ โดยบอกว่า ยังไม่ได้ปิดทางสำหรับคนอื่น ๆ ในขณะนี้

 

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ผู้ที่ต้องการมานั่งในตำแหน่งของเขา ก็ 'ต้องรอ' จนถึงปี 2571 เป็นอย่างน้อยอยู่ดี เพราะจนถึงเวลานั้น เขาจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป

 

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยอมถอยเล็กน้อยเมื่อวันจันทร์ ( 6 ธันวาคม ) จากคำพูดก่อนหน้านี้ที่ยืนยันว่าจะสนับสนุนลูกชายของเขาแต่เพียงผู้เดียวในการลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อเข้ารับตำแหน่งแทนเขาในสักวันหนึ่ง โดยล่าสุดบอกว่าการแข่งขันยังคงเปิดอยู่ 

 

นักวิเคราะห์บอกว่า ฮุน เซน ซึ่งครองอำนาจในกัมพูชามานานกว่า 35 ปี อาจผ่อนปรนจุดยืนของตัวเพราะกลัวว่าจะก่อให้เกิดความแตกแยกที่สร้างความเสียหายภายในพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ของเขา

ฮุน เซนเปลี่ยนแผนดันลูกสืบทอดอำนาจ ให้ไปชิงกับลูกบิ๊กในพรรค

 

 

ฮุน เซน บอกในการมาเป็นประธานในพิธีเปิดถนนแห่งชาติสายใหม่ในจังหวัดไพรแวง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชาเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวเขาเองจะลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2566 แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม

 

ฮุน มาเนต ลูกชายของฮุน เซน วัย 44 ปี จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับตำแหน่งทางการเมืองระดับแนวหน้าของประเทศจนถึงปี 2571 และนายกรัฐมนตรีก็เสริมว่าพรรค CPP ในขณะนั้นควรมีผู้ลงสมัครอย่างน้อย 4 คนเพื่อชิงตำแหน่ง

 

“ ผมสามารถพูดได้ว่า ฮุน มาเนต จะเป็นหนึ่งในผู้สมัคร นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว” 

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้บุตรชายของเตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน , บุตรชายของซาร์ เค็ง รัฐมนตรีมหาดไทย และบุตรชายของเจียม เย็บ รองประธานคนแรกของรัฐสภาให้ลงมาชิงตำแหน่งกับลูกชายของเขาด้วย

 

“โอกาสในการแข่งขันของพวกเขาจะไม่เกิดขึ้นก่อนปี 2571 และบางทีมันอาจจะเป็นช่วงระหว่างปี 2571 , 2572 และ 2573 พวกเขาจะต้องรอ” 

ฮุน เซนเปลี่ยนแผนดันลูกสืบทอดอำนาจ ให้ไปชิงกับลูกบิ๊กในพรรค

 

 

 

 

 

 

หลังคำแถลงของฮุน เซน ซาร์ โสคา บุตรชายของซาร์ เค็ง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการของกัมพูชา ได้ออกการรับรองอย่างรวดเร็วให้ฮุน มาเนต นายพล 3 ดาว  ผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของกัมพูชา

 

คิม ซก นักวิเคราะห์การเมืองชาวกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในฟินแลนด์ บอกว่า การที่ฮุน เซนถอยจากการสนับสนุนลูกชายของเขาในงานสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสักวันหนึ่งจะมารับตำแหน่งต่อจากเขา แสดงให้เห็นถึงความกังวลต่อความไม่สงบภายในพรรค CPP

“เป็นเรื่องปกติ เมื่อฮุน เซน หยิบยกเรื่องนี้มาพูดต่อสาธารณะก่อนหน้านี้ ซาร์ เค็ง ซึ่งนั่งอยู่ข้างหลังเขาในพิธี จะไม่แสดงการคัดค้านใด ๆ ในที่สาธารณะ” แต่ตอนนี้ฮุน เซนต้องผ่อนคลายความตึงเครียดบางส่วนเพื่อไม่ให้ประชาชนรู้สึกว่ากัมพูชากำลังดำเนินตามแบบอย่างของเกาหลีเหนือด้วยการก่อตั้งครอบครัวแบบราชวงศ์”

 

คิม ซก บอกว่าตำแหน่งของฮุน เซนในฐานะนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ถูกกฏหมายสักเท่าใด การยกระดับฮุน มาเนต ขึ้นดำรงตำแหน่งในระดับสูง ฮุน เซนอาจทำให้ลูกชายของเขาต้องถูกนานาชาติพิจารณาว่าไม่พึงปรารถนา

ฮุน เซนเปลี่ยนแผนดันลูกสืบทอดอำนาจ ให้ไปชิงกับลูกบิ๊กในพรรค

 

 

logoline