svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา ลดโทษซูจีเหลือจำคุก 2 ปี

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนได้รับการลดหย่อนโทษจากจำคุก 4 ปีเหลือเพียง 2 ปี หลังได้รับอภัยโทษบางส่วนจากผู้นำรัฐบาลทหาร แต่นานาชาติและองค์กรสิทธิมนุษยชนประณามคำตัดสินของศาล

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานว่า อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนได้รับอภัยโทษบางส่วนจากพลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารและผู้บัญชาการทหาร ทำให้เธอจะได้รับการลดโทษจำคุก เพียง 2 ปีจากเดิม 4 ปี

 

หลังจากในวันเดียวกันศาลมีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุกเธอ 2 ปีในข้อหาปลุกปั่น และอีก 2 ปีในข้อหาฝ่าฝืนข้อบังคับควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นคำพิพากษาลงโทษครั้งแรกนับตั้งแต่เธอถูกจับกุมในวันที่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ.

 

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ได้รับการลดหย่อนโทษจากจำคุก 4 ปีเหลือ 2 ปีในคดีเดียวกับซูจีเช่นกัน

 

เอ็มอาร์ทีวี รายงานว่า ทั้งสองคนจะรับโทษจำคุกในสถานที่ที่ควบคุมตัวทั้งคู่ต่อไป  ซึ่งหมายความว่า ทั้งสองอาจไม่ต้องถูกส่งไปยังเรือนจำ แต่ยังไม่ทราบว่าทั้งคู่ถูกกักตัวที่ไหนนับตั้งแต่วันที่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

 

 

ซูจี วัย 76 ปี ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีรวม 11 ข้อหา ซึ่งมีทั้งข้อหาคอร์รัปชัน และละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และอาจต้องรับโทษจำคุกรวมกว่า 100 ปีหากถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริงทั้งหมด แต่เธอปฏิเสธข้อหาทั้งหมด

 

ผู้สนับสนุนของซูจี มองว่า คำพิพากษาลงโทษซูจีไม่มีมูลความจริง และมุ่งปิดกั้นเส้นทางการเมืองของเธอ นอกจากนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาเดินขบวนในนครย่างกุ้งเพื่อคัดค้านคำตัดสินด้วย

 

รัฐบาลทหารเมียนมา ลดโทษซูจีเหลือจำคุก 2 ปี

 

 

ทอม แอนดรูว์ส ผู้จัดทำรายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาของสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ว่า

 

ซูจี และวิน มินต์ อยู่ในสถานะตัวประกัน ไม่ใช่อาชญากร และกระบวนการตัดสินในเมียนมาไม่ใช่การพิจารณาคดีที่แท้จริงและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

 

นอกจากนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า

คำพิพากษาไม่มีความชอบธรรม และกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน ประณามคำตัดสินคดีของซูจีว่าเป็นกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว

 

 

 

logoline