svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกซูจี 4 ปีใน 2 ข้อหาแรก

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเมียนมามีคำตัดสินลงโทษอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนด้วยการจำคุกเป็นเวลา 4 ปีใน 2 คดีแรกที่มีการดำเนินคดีนับตั้งแต่เธอถูกจับกุมเมื่อเดือน ก.พ.

ศาลเมียนมามีคำตัดสินในวันนี้ให้อองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD รับโทษจำคุกนาน 4 ปีจากความผิดข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดกระแสความเกลียดชัง และฝ่าฝืนข้อบังคับควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายใต้กฎหมายภัยพิบัติธรรมชาติ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เธอจะถูกนำตัวเข้าเรือนจำหรือไม่และเมื่อไหร่

 

ข้อหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 11 ข้อหาที่เธอถูกดำเนินคดี และอาจทำให้ต้องรับโทษจำคุกรวมกว่า 100 ปีหากถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริงทั้งหมด แต่เธอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

 

 

เธอถูกกักบริเวณในบ้านพักนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เมื่อกองทัพก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของพรรค NLD ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว และยังจับกุมระดับผู้นำอีกหลายคน รวมถึง ประธานาธิบดีวิน มินต์

 

ส่วนอดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ ที่เป็นผู้ต้องหาร่วมในข้อหาเดียวกับซูจี ถูกตัดสินจำคุก 4 ปีเช่นเดียวกัน

 

ซูจี วัย 76 ปียังต้องต่อสู้คดีอีกหลายข้อหา ซึ่งรวมถึง คอร์รัปชัน และละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ แต่ที่ผ่านมาสาธารณชนชาวเมียนมาแทบไม่เคยได้เห็นหรือได้ยินเธอขึ้นให้การต่อศาลเลย

 

 

ดร.ซาซา โฆษกของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ที่ประกอบด้วยนักการเมืองของพรรค NLD และฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร บอกว่า "ซูจีไม่สบายใจที่บรรดานายพลเตรียมลงโทษจำคุกเธอนานถึง 104 ปี พวกเขาต้องการให้เธอเสียชีวิตในเรือนจำ"

 

กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของซูจีด้วยข้อกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้งอย่างมโหฬารที่ทำให้ NLD ชนะถล่มทลายในปีที่แล้ว

 

 

logoline