svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีดีเอสไอ เผยสั่งการให้รับเป็นเรื่องสืบสวน ควบคู่กับตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีเจ้าหน้าที่DSIเข้าไปเกี่ยวข้องครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก มูลค่า 100 ล้าบ

ตามที่กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนกรณีมีการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ทั้งที่เกาะแห่งนี้ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม

 

ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และหลังออกโฉนดมีชื่อข้าราชการดับสูง DSI ครอบครองโฉนด และพบว่ามีการประกาศขายทางเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท รวมทั้งเกาะ ราคา 100 ล้านบาท

 

สำหรับการตรวจสอบเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.กระบี่ เข้าพบนายอำเภอเกาะลันตา เพื่อขอทราบผลตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะกันตา จ.กระบี่ โดยได้หลักฐานจากนายอำเภอเกาะลันตา  ซึ่งได้ตรวจสอบกับผู้นำท้องถิ่น และตรวจเอกสารหลักฐานแล้ว ตรวจสอบ ส.ค.1 แปลงที่นำไปออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก มีอยู่จริง แต่เป็นส.ค.1 อยู่ที่หมู่ 4 ขณะที่เกาะนุ้ยนอก อยู่หมู่ 3 แสดงว่า ส.ค.1 บินมาขอออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะ โดยได้นำเรียนข้อเท็จจริงนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตามวิธีการทางปกครอง แล้ว

 

ด้านนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยเนชั่นออนไลน์ หลังทราบข่าวว่านายอำเภอเกาะลันตา ระบุ ส.ค.1 บินมาขอออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะนุ้ยนอก ว่า ได้สั่งการให้รับเป็นเรื่องสืบสวน ควบคู่กับตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีมีเจ้าหน้าที่ DSI เข้าไปเกี่ยวข้อง แล้ว

อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน

สำหรับกรณีนี้ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊ะหลี อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมด้วยโฆษกคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบกระบวนการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก ว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ หลังพบพิรุธในการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวหลายประการ

 

โดยผลการตรวจสอบพบว่าโฉนดที่ดินดังกล่าว มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ครอบคลุมที่ดินเกาะนุ้ยนอก ทั้งเกาะ โดยผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่ดิน ได้ออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ก่อนที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินสุราษฎร์ธานี จะเกษียณอายุราชการเพียง 2 วัน

 

ต่อมามีการโอนที่ดินแปลงดังกล่าวต่อให้กับข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นายหนึ่ง โดยตั้งข้อสงสัยว่า ส.ค.1 ที่ใช้เป็นหลักฐานการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวน่าจะมาจากที่ดินบริเวณอื่น และยังพบว่ามีการออกโฉนดที่ดินบนพื้นที่เกาะอื่นของจังหวัดกระบี่ ทำนองเดียวกันอีกหลายเกาะ โดยอยู่ระหว่างเตรียมหลักฐานเพื่อส่งมอบให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. 

อธิบดีดีเอสไอสั่งสืบสวน บิ๊กDSIครอบครองโฉนดเกาะนุ้ยนอก100ล้าน

logoline