svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.กระบี่ ลงพื้นที่สำรวจเกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังมีชื่อบิ๊กข้าราชการ DSI โผล่เป็นเจ้าของโฉนด มูลค่า 100 ล้านบาท

ตามที่มีการเปิดเผยของกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี เกาะนุ้ยนอก พื้นที่หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ อยู่ห่างจากฝั่ง 3 กิโลเมตร โดยตัวแทนชาวบ้านนำสำรวจหลังทราบว่ามีการออกโฉนดที่ดินครอบครองทั้งเกาะ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ โดยผู้ครอบครองคนล่าสุดเป็นข้าราชการระดับสูงในกรมสอบสวนคดีพิเศษ


จากการตรวจสอบที่สำนักงานที่ดินจ.กระบี่ พบว่าเป็นการออกโฉนดที่ดินโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.64 ลงนามโดยผู้อำนวยการศูนย์ เป็นเจ้าพนักงานที่ดิน ก่อนเกษียณอายุราชการ เพียง 2 วัน

 

สำหรับโฉนดแปลงดังกล่าว มีนายสุมิตร หาญทะเล นำเอกสาร สค.1 ไปยื่นขอออกโฉนด ต่อมาในวันที่ 18 ต.ค.64 ซึ่งห่างจากวันออกโฉนดเพียง 20 วัน มีการมอบอำนาจให้ข้าราชการระดับสูงใน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ก่อนมีการประกาศขายทางเฟซบุ๊ก ในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท หรือทั้งเกาะในราคา 100 ล้านบาท

ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

ล่าสุดวันนี้ (30 ต.ค.64) สำนักงานป.ป.ช.กระบี่ เผยแพร่เอกสารข่าว ดังนี้

 

วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สมาชิกชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลั่นตา และตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก ม.3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อเก็บข้อมูลกรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดินบบเกาะนุ้ยนอก ว่ามีการดำเนินการโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากพบข้อสงสัยถึงความผิดปกติหลายประการ

 

ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่จริง และเก็บข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ป.ป.ช.หากพบว่ามีการออกเอกสารโดยมิชอบ ก็ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ ขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างสูง ที่มีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติ ของประเทศชาติ

ป.ป.ช.กระบี่ตรวจโฉนดเกาะนุ้ยนอก 100 ล. บิ๊กDSIโผล่ครอบครอง

กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกมาร้องเรียนว่า มีการออกโฉนดที่ดินบน เกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีDSIสั่งตรวจสอบบิ๊กขรก.โผล่รับโอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ป.ป.ช.ตรวจโฉนด“เกาะนุ้ยนอก”โยงบิ๊กDSI

logoline