svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอเกาะลันตา ตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก เป็นส.ค.1 บิน บินมาจากคนละหมู่ เสนอผู้ว่าฯกระบี่ตั้งกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้าน ส่วนป.ป.ช.เตรียมตั้งเรื่องไต่สวน เชื่อทำเป็นขบวนการ

 

ตามที่กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านเจ๊หลี ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกมาร้องเรียนว่า มีการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ทั้งที่เกาะแห่งนี้ในอดีตบรรพบุรุษซึ่งเป็นชาวประมง เคยใช้พื้นที่เกาะนุ้ยนอก เป็นที่พักชั่วคราว และหลบคลื่นลมช่วงฤดูมรสุม

 

ชาวบ้านเกรงว่าอนาคต จะไม่สามารถเข้าไปหลบคลื่นลมฤดูมรสุมได้ และเชื่อว่ามีนายทุน เข้ามาฮุบเอาเกาะดังกล่าวไปเป็นเกาะส่วนตัว และเชื่อว่าการออกโฉนดอาจจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และหลังออกโฉนดมีการประกาศขายทางเฟซบุ๊กในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท รวมทั้งเกาะ ราคา 100 ล้านบาท

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

 

ล่าสุด วันนี้ (3 ธ.ค.64) นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ เข้าพบนายอำเภอเกาะลันตา เพื่อขอทราบผลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะกันตา จ.กระบี่ ได้หลักฐานว่า จากการตรวจสอบกับผู้นำท้องถิ่นและตรวจเอกสารหลักฐานแล้วนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตามวิธีการทางปกครอง นายอำเภอเกาะลันตา เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบในประเด็นที่ 1 ส.ค.1 แปลงที่นำไปออกบนเกาะนุ้ยนอก มีอยู่จริง แต่เป็นส.ค.1 อยู่ที่หมู่ 4 ขณะที่เกาะนุ้ยนอก อยู่หมู่ 3 แสดงว่า ส.ค.1 บินมาออกบนเกาะ

 

2.การออกโฉนดที่ดินนายอำเภอได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ในท้องที่ เป็นผู้รับรองแนวเขต กรณีนี้ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้มารับรองแนวเขตส.ค.1 บนเกาะนุ้ยนอก ไม่ใช่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 แต่เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 มายืนยันรับรองแนวเขตซึ่งตามระเบียบแล้วไม่สามารถทำได้เพราะต้องเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

สามนายอำเภอเกาะลันตาได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่สี่ว่าเป็นการดำเนินการโดยมิชอบตามระเบียบของฝ่ายปกครอง

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก นายอำเภอเกาะลันตา ได้ดำเนินการเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ว่าเป็นการดำเนินการโดยมิชอบต่อตำแหน่งหน้าที่ ตามระเบียบของฝ่ายปกครอง และเสนอที่ดินจังหวัดกระบี่ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

ประการที่ 4 ผลจากการสอบถามชาวบ้าน ยืนยันว่า ส.ค.1 มีอยู่จริงแต่ไม่ใช่พื้นที่ที่มีการออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก แสดงว่า มีส.ค.1 บินมาออกโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก

 

ทั้งนี้ ในส่วนของ ป.ป.ช.กระบี่ ตั้งข้อสังเกตว่า ตามกฎหมายป.ป.ช. 2561 พบเป็นเหตุแห่งความสงสัยว่ามีการทุจริตต่อหน้าที่จึงสามารถยกเรื่องขึ้นมาพิจารณาโดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน และจะเสนอเลขาธิการป.ป.ช. ต่อไป เนื่องจาก ดูศักยภาพของชาวบ้านเจ้าของส.ค.1 ไม่น่าจะมีศักยภาพขอออกโฉนดได้เอง ต้องมีกลุ่มคนทำเป็นขบวนการ

นายอำเภอเกาะลันตา สรุปส.ค.1 บิน มาออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก

logoline