svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเอ็นเอ็นไล่ออกคริส คูโอโม พัวพันช่วยพี่ชายในคดีฉาว

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ถูกพักงานไม่ถึง 1 สัปดาห์ คริส คูโอโม ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดังของซีเอ็นเอ็น น้องชายอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ก็โดนไล่อออก จากการพัวพันในการช่วยเหลือพี่ชายในคดีล่วงละเมิดทางเพศ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นประกาศเมื่อวันเสาร์ ( 4 ธันวาคม ) ว่าผู้ประกาศข่าวคริส คูโอโม วัย 51 ปี ถูกไล่ออกจากสถานีแล้ว โดยให้ "มีผลในทันที"

 

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังสำนักงานกฎหมายยืนยันผลการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าคริส คูโอโม ช่วยเหลือ แอนดรูว์ คูโอโม พี่ชายวัย 63 ปี ของเขา ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กอย่างไร เมื่อผู้ว่าการรัฐในขณะนั้น ถูกกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน

 

เมื่อวันอังคารก่อน ซีเอ็นเอ็นได้สั่งพักงานคูโอโมอย่าง "ไม่มีกำหนด"  และเมื่อสำนักงานกฎหมายที่ตรวจสอบรายงานได้ยืนยันผลการตรวจสอบเมื่อวันศุกร์ เจฟฟ์ ซักเกอร์ ประธานกรรมการของ CNN Worldwide ก็ได้ไล่คูโอโมออกเมื่อวันเสาร์

 

ส่วนโปรดิวเวอร์ และพนักงานคนอื่น ๆ ที่ทำงานกับรายการ "Cuomo Prime Time" จะยังคงทำหน้าที่ต่อไปตามเดิม ด้านไมเคิล สเมอร์โคนิช ซึ่งมักจะะทำหน้าที่แทนคูโอโมอยู่เป็นประจำ จะเป็นผู้ดำเนินรายการที่ออกอากาศในเวลา 3 ทุ่มของฝั่งตะวันออกตามเวลาท้องถิ่นนับตั้งแต่สัปดาห์นี้

 

ซีเอ็นเอ็นบอกในแถลงการณ์ว่า : " คริส คูโอโม ถูกพักงานเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เพื่อรอการประเมินเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของเขาในการปกป้องพี่ชายของเขา เรายืนยันการพิจารณาของสำนักงานกฎหมายที่เป็นที่เคารพนับถือที่ดำเนินการพิจารณาในเรื่องนี้ และก็ได้ไล่เขาออก โดยให้มีผลทันที ."

“ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบ ก็มีข้อมูลเพิ่มเติมเพิ่มเข้ามา และแม้ว่าจะไล่ออกแล้ว เราก็จะทำการตรวจสอบตามความเหมาะสม"

ซีเอ็นเอ็นไล่ออกคริส คูโอโม พัวพันช่วยพี่ชายในคดีฉาว

 

 

ด้านคริส คูโอโม บอกในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า " ผมไม่ได้ต้องการให้เวลาของผมที่ซีเอ็นเอ็นจบลงแบบนี้ แต่ผมได้บอกคุณไปแล้วว่าทำไมและอย่างไร ผมถึงช่วยพี่ชายของผม และในความน่าผิดหวังแบบนี้ ผมขอพูดว่า ผมไม่สามารถภาคภูมิใจมากไปกว่านี้แล้วสำหรับทีมงานรายการ Cuomo Prime Time และงานที่เราทำในฐานะรายการ #1 ของซีเอ็นเอ็นในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันสูงที่สุด ผมเป็นหนี้พวกเขาทุกคนและจะคิดถึงกลุ่มคนที่พิเศษกลุ่มนนี้ ที่ทำงานที่สำคัญจริง ๆ"

 

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการประกาศของซีเอ็นเอ็น หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่าเดบรา แค็ตซ์ ทนายความคนหนึ่งได้บอกกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพุธว่า ลูกความของเธอคนหนึ่ง สงสัยว่าตัวเองจะถูกคริส คูโอโมล่วงละเมิดทางเพศ โดยไทมส์รายงานว่าลูกความคนนี้ก็คือ "อดีตเพื่อนร่วมงานระดับล่างของคูโอโม จากสถานีโทรทัศน์อื่น"

 

ขณะที่โฆษกของคูโอโมก็ไม่ได้แสดงความเห็นต่อข่าวเรื่องนี้ โดยบอกแค่ว่า "ข้อกล่าวหาที่ไม่ระบุชื่อเหล่านี้ ไม่เป็นความจริง"

 

โฆษกของซีเอ็นเอ็นบอกในแถลงการณ์ว่า "จากรายงานที่เราได้รับเกี่ยวกับความประพฤติของคริสต่อคำแก้ต่างของพี่ชายเขา เรามีเหตุผลให้ไล่ออก เมื่อมีข้อกล่าวหาใหม่มาถึงเราในสัปดาห์นี้ เราก็จริงจังกับมัน และก็ไม่เห็นเหตุผลที่จะชะลอการรีบดำเนินการในทันที"

 

แม้ว่าจะข้อมูลเรื่องการมีส่วนเกี่ยวข้องของคริส คูโอโมกับสำนักงานผู้ว่าการรัฐออกมาเมื่อหลายเดือนก่อน แต่รายละเอียดเฉพาะเจาะจงจำนวนมากออกมาเมื่อวันจันทร์ เอกสารที่เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กเผยแพร่ภายหลังการสอบสวนผู้ว่าการรัฐ แสดงให้เห็นว่าคูโอโม ซึ่งทำงานเป็นหนึ่งในพิธีกรข่าวชั้นนำของซีเอ็นเอ็น ทำงานเป็นผู้ช่วยผู้ว่าการรัฐโดยไม่ได้รับค่าจ้างด้วย

ซีเอ็นเอ็นไล่ออกคริส คูโอโม พัวพันช่วยพี่ชายในคดีฉาว

 

 

ความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมนี้ถูกถ่ายทอดผ่านข้อความที่สำนักงานของเจมส์ โดยข้อความระหว่างผู้ประกาศข่าวกับผู้ช่วยและพันธมิตรหลายคนของผู้ว่าราชการรัฐเผยว่าคริส คูโอโมพยายามใช้คอนเน็คชั่นในวงการสื่อของเขา เพื่อช่วยตระเตรียมทีมของพี่ชาย เมื่อผู้กล่าวหาเริ่มเผยแพร่เรื่องราวของพวกเธอต่อสาธารณะ

 

ในวันที่พี่ชายของเขาลาออกเมื่อเดือนสิงหาคม คูโอโมบอกกับผู้ชมว่า "สถานการณ์นี้ไม่เหมือนกับสิ่งที่ผมจะจินตนาการได้"

 

เขาชี้ว่าเขาไม่เคยรายงานเรื่องอื้อฉาวของพี่ชาย หรือพยายามแทรกแซงการรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็น เขายอมรับว่าเขา "พยายามอยู่เคียงข้างพี่ชายของผม" เมื่อเรื่องอื้อฉาวปะทุขึ้น

“ ผมไม่ใช่ที่ปรึกษา ผมเป็นน้องชาย ผมไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย ผมอยู่ที่นั่นเพื่อรับฟังและเสนอความคิดเห็นของผม” 

 

ฝ่ายบริหารของซีเอ็นเอ็นแสดงการสนับสนุนคูโอโมและรายการ "Cuomo Prime Time"  ซึ่งเป็นรายการที่มีเรทสูงสุดของสถานี ก็ออกอากาศตลอดระยะเวลาของความขัดแย้งนี้

 

แต่ตามที่ "แหล่งที่เชื่อถือได้" รายงานในขณะนั้น เจ้าหน้าที่ของซีเอ็นเอ็นบางคนไม่พอใจคูโอโมและการละเมิดบรรทัดฐานของผู้สื่อข่าวของเขา

 

แต่ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นหลังจากที่สำนักงานของเจมส์เผยแพร่ข้อความ คำให้การและข้อมูลอื่นๆ จากการสืบสวนอดีตผู้ว่าการรัฐของเธอ

 

เมื่อเอกสารถูกเผยแพร่ในวันจันทร์ ผู้บริหารของ CNN บอกว่า "บันทึกและเอกสารเพิ่มเติมอีกหลายพันหน้า" จะได้รับการตรวจสอบ "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

 

จากนั้นในเย็นวันอังคาร ซีเอ็นเอ็น ก็ระบุว่าเนื้อหามีความจริงจังมากพอที่จะสั่งพักงานคูโอโม 

 

ก่อนหน้านี้แอนดรูว์ คูโอโม ได้รับการยกย่องจากสื่ออย่างมากจากการแถลงข่าวประจำวันเรื่องสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว แต่อนาคตทางการเมืองของเขาต้องดับวูบลง และเผชิญแรงกดดันจากหลายฝ่ายรวมถึงประธานาธิบ ดี โจ ไบเดนที่เรียกร้องให้เขาลาออก เมื่อมีการกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศของเขา

ซีเอ็นเอ็นไล่ออกคริส คูโอโม พัวพันช่วยพี่ชายในคดีฉาว

 

 

logoline